รีเซต

กกท. เปิดโต๊ะ พร้อมฟังปัญหา-เล็งเยียวยาคนกีฬาอาชีพ เหตุโควิด-19 ทำแข่งชะงัก

กกท. เปิดโต๊ะ พร้อมฟังปัญหา-เล็งเยียวยาคนกีฬาอาชีพ เหตุโควิด-19 ทำแข่งชะงัก
มติชน
21 เมษายน 2563 ( 05:05 )
60
กกท. เปิดโต๊ะ พร้อมฟังปัญหา-เล็งเยียวยาคนกีฬาอาชีพ เหตุโควิด-19 ทำแข่งชะงัก

 

กกท. เปิดโต๊ะ พร้อมรับฟังปัญหาคนกีฬาอาชีพ ตลอดสัปดาห์นี้ เพื่อให้ได้รับทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นว่าแต่ละส่วนเป็นอย่างไร จะได้เดินหน้าเยียวยา ได้ถูกจุด หลังต่างเจอโควิด-19 เล่นงานทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขัน และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามที่วางแผนไว้ โดย “รองตูน” ณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการกกท. เผย จะดำเนินการดูแลให้ครอบคลุม และรวดเร็วที่สุด ส่วนกรณีเร่ิมมีสโมสรฟุตบอล เลิกจ้างนักเตะ เรื่องนี้ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยต้องดูรายละเอียดในสัญญาเป็นหลัก

 

ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ซึ่งมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุม เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มกีฬาอาชีพ ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตาม พรบ.กีฬาอาชีพ หลังจากต้องเจอกับปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขัน และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามที่วางแผนไว้ โดยมอบหมายให้ นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพ และสิทธิประโยชน์ เป็นประธาน

 

โดยมีหน้าที่หลัก คือ 1.ให้รวบรวมรายชื่อของนักกีฬาและบุคลากรกีฬาอาชีพ เพื่อตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ ในการขอรับการช่วยเหลือ 2.ให้ประมาณการงบประมาณที่จะต้องใช้ โดยให้ประสานงานและสอบถามจากทางสโมสรกีฬาอาชีพ ผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพต่าง ๆ ในการจัดการแข่งขันในกรณียกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขัน เพื่อที่จะได้รับทราบถึงวงเงินงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนไปแล้ว เพื่อนำมาเป็นข้อมูลการวางแผนในการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป และ 3. ให้ออกระเบียบการใช้จ่ายเงินในการช่วยเหลือดังกล่าว โดยให้นำรายละเอียดข้างต้นเข้าที่ประชุมพิจารณาอย่างเร่งด่วน

 

สำหรับ นักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ สมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ และผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพที่ได้ผลกระทบดังกล่าว แบ่งเป็นกลุ่มกีฬาอาชีพที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตาม พรบ.กีฬาอาชีพ มีดังนี้ 1.นักกีฬาอาชีพ จำนวน 2,071 คน ,2.บุคลากรกีฬาอาชีพ จำนวน 1,575 คน ,3.สมาคมกีฬาอาชีพ จำนวน 14 สมาคม,4.สโมสรกีฬาอาชีพ จำนวน 175 สโมสร ,และ5.ผู้จัดการแข่งขัน จำนวน 13 ราย นั้น

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “รองตูน” นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการกกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพ และสิทธิประโยชน์ เปิดเผยว่า ทันทีที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดังกล่าว ตนได้จัดประชุมคณะทำงานไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และตลอดสัปดาห์นี้ จะได้เชิญผู้เกี่ยวข้องในกีฬาอาชีพด้านต่าง ๆ มาพูดคุยกัน เพื่อให้ได้รับทราบปัญหา เนื่องจากแต่ละกลุ่มได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในหลักการเบื้องต้น จะต้องดำเนินการดูแลให้ครอบคลุม และรวดเร็วที่สุด โดยจะแบ่งการดูแลออกเป็น 3 ระยะด้วยกัน ได้แก่ ระยะเร่งด่วน ในเดือน เม.ย.-มิ.ย. ระยะกลาง เดือน ก.ค.-ก.ย. และในระยะยาว เดือนต.ค.เป็นต้นไป

 

“เมื่อได้รับทราบปัญหาทั้งหมดแล้ว ก็จะได้ทราบว่างบประมาณทั้งหมด ที่จะใช้เยียวยา คนกีฬาอาชีพ จากผลกระทบของโควิด-19 จะต้องใช้เท่าไหร่ ซึ่งงบประมาณของกกท. จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เป็นงบท่ีมีอยู่แล้ว และจะต้องปรับแผนใช้อย่างไร และอีกส่วน หากงบไม่เพียงพอ ก็จะได้ดำเนินการหาจากแหล่งอื่นต่อไป โดยเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว คาดว่าจะสามารถนำเรื่องของการเยียวยานักกีฬา ทั้งในส่วนของบอร์ดกีฬาอาชีพ และบอร์ดกีฬามวย เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ ได้ประมาณกลางเดือนพ.ค.นี้” นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

จากปัญหาของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันกีฬาอาชีพหลายชนิดกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลอาชีพ ต้องถูกเลื่อนออกไป และเร่ิมมีบางสโมสร เลิกจ้างนักเตะแล้ว ในเรื่องนี้ รองผู้ว่าการกกท. กล่าวว่า กกท. จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยต้องดูรายละเอียดของสัญญาระหว่างสโมสรกับนักกีฬาเป็นหลัก ว่าในสัญญามีการระบุรายละเอียดอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง