รีเซต

ปลุกมะกันเชื่อมั่น! ไบเดน ผนึกกำลัง โอบามา-คลินตัน-บุช ฉีดวัคซีนต้านโควิดโชว์

ปลุกมะกันเชื่อมั่น! ไบเดน ผนึกกำลัง โอบามา-คลินตัน-บุช ฉีดวัคซีนต้านโควิดโชว์
มติชน
4 ธันวาคม 2563 ( 16:13 )
68
ปลุกมะกันเชื่อมั่น! ไบเดน ผนึกกำลัง โอบามา-คลินตัน-บุช ฉีดวัคซีนต้านโควิดโชว์

บารัค โอบามา, จอร์จ ดับเบิลยู.บุช และ บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รวมถึง โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 อาสาจะฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โชว์ต่อหน้ากล้อง เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในทันทีที่องค์การอาหารและยา(เอฟดีเอ)ของสหรัฐ อนุมัติรับรองว่าวัคซีนมีความปลอดภัย

 

โอบามา กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุ ซีเรียสเอ็กซ์เอ็ม เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมว่า เขาจะฉีดวัคซีน หากนายแอนโธนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ รับรองว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและสามารถฉีดได้ ตนจะฉีดให้เห็นทางโทรทัศน์หรือถ่ายทำเอาไว้ เพื่อให้ประชาชนรับรู้ว่าตนเชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์ และที่ไม่เชื่อมั่นคือการติดเชื้อโควิด

 

ด้านเฟรดดี ฟอร์ด หัวหน้าคณะทำงานของบุช กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า อดีตประธานาธิบดีบุชต้องการช่วยโปรโมทการฉีดวัคซีนด้วย อย่างแรกวัคซีนจะต้องมีความปลอดภัยและแจกจ่ายให้ประชากรกลุ่มสำคัญลำดับแรกก่อน จากนั้นอดีตประธานาธิบดีบุช จะเข้ารับการฉีดและยินดีจะทำการฉีดต่อหน้ากล้อง

 

ขณะที่แองเจิล ยูเรนา เลขานุการฝ่ายสื่อของคลินตัน บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า อดีตประธานาธิบดีคลินตันจะร่วมฉีดวัคซีนต่อหน้าสาธารณชนทางโทรทัศน์ด้วย

 

ต่อมาในวันเดียวกัน ไบเดน ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า เขายินดีจะฉีดวัคซีนต่อสาธารณชน หลังจากรัฐบาลอนุมัติใช้วัคซีนแล้ว โดยเฉพาะเมื่อนายฟาวซีบอกว่าปลอดภัย

 

ทั้งนี้วัคซีนต้านโควิดที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐร่วมกับไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี และวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐ คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากทางการสหรัฐในเร็วๆนี้ โดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐหวังว่าจะฉีดวัคซีนต้านโควิดให้กับชาวอเมริกัน 100 ล้านคนได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง