รีเซต

"นโปเลียน" ไม่ได้เตี้ย! แต่ “ถูกด้อยค่า” จากศัตรู ส่วนสูงจริงเท่า “ลีโอเนล เมสซี”

"นโปเลียน" ไม่ได้เตี้ย! แต่ “ถูกด้อยค่า” จากศัตรู ส่วนสูงจริงเท่า “ลีโอเนล เมสซี”
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2567 ( 12:49 )
13
"นโปเลียน" ไม่ได้เตี้ย! แต่ “ถูกด้อยค่า” จากศัตรู ส่วนสูงจริงเท่า “ลีโอเนล เมสซี”

“นโปเลียน โบนาปาร์ต” นอกเหนือจากความสามารถทางการทหาร การทำศึกสงคราม และมันสมองในการวางกลยุทธ์ ที่เป็นภาพจำ ยังมีเรื่องของ “ส่วนสูง” อีกด้วย เพราะบรรดาภาพวาดสีน้ำมัน หรือภาพเขียนตามบันทึก มักจะวาดให้นโปเลียน “รูปร่างเตี้ย” เสมอ โดยเฉพาะภาพที่เขาขี่ม้าชี้นิ้วในตำนาน หรือแม้แต่ฉายาของเขาที่เรียกกันว่า “ไอ้เตี้ยสิบตรี (The Little Corporal)”


แต่เมื่อศึกษาผ่านงานประวัติศาสตร์จะพบว่า จริง ๆ แล้ว นโปเลียน “ไม่ได้เตี้ย” แต่อย่างใด


ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ นโปเลียนนั้นมีส่วนสูง 168 - 170 เซนติเมตร ที่จริงหากเทียบกับปัจจุบันถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ผู้ชายยุโรป ที่จะมีส่วนสูงเฉลี่ยอยู่ประมาณ 178-180 เซนติเมตร แต่ในสมัยนั้น ผู้ชายยุโรปจะมีส่วนสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 158-160 เซนติเมตร หมายความว่า นโปเลียน “สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน” เลยทีเดียว


แต่แล้วทำไมนโปเลียนถึงได้ภาพจำจากบุคคลทั่วไปว่าว่าเป็นผู้นำตัวเตี้ยไปได้?


เรื่องนี้ มาจากนักเขียนการ์ตูนล้อเลียนชาวอังกฤษนามว่า เยมส์ ชิลเลย์ (James Gillray) ที่สร้างตัวการ์ตูน “เจ้าตัวน้อยโบนีย์ (Little Boney)” ที่มีลักษณะคล้ายนโปเลียน แต่วาดให้ตัวเตี้ยเหมือนเด็ก ๆ 7-8 ปี เพื่อเป็นการล้อเลียนและ “ด้อยค่า” ความเก่งกาจของเขาที่สั่นคลอนไปทั่วยุโรป ณ ตอนนั้น เพราะว่าเขาเป็นศัตรูที่น่ากลัวของชนชาติอังกฤษ จึงต้องทำให้เขาดู “น่ารัก” และ “ไร้พิษสง” ด้วยการลดความสูงของเขาลง


ซึ่งงานศึกษา The tall and the short of it: An investigation of height ideals, height preferences, height dissatisfaction, heightism, and height-related quality of life impairment among sexual minority men ตีพิมพ์ใน PubMed เขียนโดย สก็อตต์ กริฟฟิธส์ (Scott Griffiths) ได้ชี้ให้เห็นว่า การจะทำให้ผู้ที่มีอำนาจเพศชายรู้สึกว่าอ่อนพลังลง จำเป็นต้องทำให้ส่วนสูงของเขาลดลงด้วย กลับกัน หากอยากจะรู้สึกว่ามีอำนาจก็ให้เพิ่มความสูงขึ้น เพราะความสูงที่ต่างกันเพียง 1-2 เซนติเมตร ทำให้ความรู้สึกมั่นอกมั่นใจต่างกัน อาทิ สูง 179 เซนติเมตร จะรู้สึกว่าด้อยกว่า 180 เซนติเมตร ทั้งที่จริง ๆ ยืนเทียบกันก็แทบจะมองไม่ออก


เช่นนี้ นโปเลียนเลยกลายเป็นว่าตัวเตี้ยไปโดยปริยาย


ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเทียบส่วนสูงกับบุคคลสำคัญของโลก ณ ปัจจุบัน จะพบว่า มีความใกล้เคียงกับ “ลีโอเนล เมสซี” สตาร์นักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา 


ซึ่งหากเทียบกับความสูงของยุโรป อาจจะดูเตี้ย แต่หากเทียบกับเอเชีย พวกนี้จะมีความสูงตามเกณฑ์มาตรฐานในทันที


Chronicles by วิศรุต หล่าสกุล [เฮย์เดน วิศว์]


แหล่งอ้างอิง



ที่มาภาพ: Canva, Getty Images

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง