รีเซต

ออนเซ็นไข่! นวัตกรรมทำหมันชายชั่วคราว ชนะรางวัล Dyson Award

ออนเซ็นไข่! นวัตกรรมทำหมันชายชั่วคราว ชนะรางวัล Dyson Award
มติชน
21 ตุลาคม 2564 ( 14:13 )
180
ออนเซ็นไข่! นวัตกรรมทำหมันชายชั่วคราว ชนะรางวัล Dyson Award

เว็บไซต์ iflscience รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงนวัตกรรม “ทำหมันชายชั่วคราว” ที่เพิ่งชนะรางวัล Jame Dyson ในฐานะนวัตกรรมที่มีการออกแบบและโครงสร้างยอดเยี่ยม โดยอุปกรณ์ดังกล่าวลักษณะคล้ายชามจะใช้น้ำและคลื่นอัลตร้าซาวด์ “อุ่น” อัณฑะเพื่อทำให้เป็นหมันลงชั่วคราว

 

 

อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า “Coso” เป็นผลงานของนักออกแบบชาวเยอรมนีชื่อว่า รีเบคก้า เวส เป็นอุปกรณ์สำหรับการทำหมันชั่วคราวสำหรับผู้ชายโดยใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ ไม่ต้องใช้ฮอร์โมนร่วม และสามารถใช้ที่บ้านได้

 

รีเบคก้า ระบุว่าวิธีใช้งานคือให้อ้าขาออกนำ “อัณฑะ” ใส่ลงไปในถ้วยที่ใส่น้ำเอาไว้แล้วเปิดอุปกรณ์จนน้ำอุ่นได้ที่ เพื่อให้ “ไข่” ได้รับคลื่นอัลตร้าซาวด์ตามเวลาที่กำหนดเพื่อยับยั้งการสร้างน้ำอสุจิ

 

 

รีเบคก้า ระบุว่า ได้ไอเดียในการทำหมันชายหลังจากตนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น “มะเร็งที่คอมดลูก” ผลจากการรับยาคุมกำเนิด และปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้หญิงจำนวนมาก จึงนำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถคุมกำเนิดให้กับผู้ชายโดยที่ไม่ต้องมีการผ่าตัดและไม่ใช่การทำหมันถาวร

 

 

ทั้งนี้เทคโนโลยีการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ในการยับยั้งการผลิตน้ำเชื้อเคยมีการศึกษากันมาแล้วย้อนไปตั้งแต่ปี 1997 โดยมีการทดลองในแมว สุนัข ลิง และมนุษย์ โดยผลการศึกษาพบว่าคลื่นอัลตร้าซาวด์สามารถยับยั้งการผลิตน้ำเชื้อได้ทั้งในสัตว์และมนุษย์ โดยไม่มีผลข้างเคียงต่อเซลหรือฮอร์โมนเพศชายในเลือดแต่อย่างใด

 

ยิ่งกว่านั้นผลการศึกษาล่าสุดยังพบด้วยว่าวิธีการดังกล่าวใช้ได้ผลแต่จำเป็นที่จะต้องให้ผู้ชายมาตามนัดเพื่อทำอัลตร้าซาวด์ที่ไข่ ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่มักจะไม่มาตามนัดในการนัดครั้งที่ 2 เป็นต้นไป ดังนั้น อุปกรณ์ทำหมันจึงมีข้อได้เปรียบตรงที่ความสะดวกที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านนั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง