รีเซต

เศรษฐกิจไม่ดี! ใกล้วาเลนไทน์ ร้านดอกไม้เงียบเหงา

เศรษฐกิจไม่ดี! ใกล้วาเลนไทน์ ร้านดอกไม้เงียบเหงา
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2564 ( 04:17 )
75
เศรษฐกิจไม่ดี! ใกล้วาเลนไทน์ ร้านดอกไม้เงียบเหงา

13  กุมภาพันธ์ 2564  บรรยากาศการจำหน่ายดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึง ที่บริเวณร้านดอกไม้ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นย่านที่มีร้านจำหน่ายดอกไม้จำนวนมากและคึกคักที่สุดในจังหวัด  


พบว่า ปีนี้บรรยากาศเงียบเหงา ผิดไปจากที่คาการณ์ไว้ โดยบรรดาร้านดอกไม้ไม่ได้จัดร้านเป็นพิเศษอลังการเหมือนทุกปี แต่เปิดจำหน่ายดอกไม้เหมือนกับวันปกติ รับเพียงออร์เดอร์ลูกค้าที่โทรเข้ามาสั่งเท่านั้น แต่บางร้านจะจัดเตรียมไว้เป็นช่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามความชอบ มีทั้งดอกไม้สด และดอกกุหลาบที่ทำจากธนบัตร นอกจากนี้ ยังมีตุ๊กตาหมีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

 

นายไกรสร  ปะดาพง อายุ40 ปี ผู้ประกอบการจำหน่ายดอกไม้ เปิดเผยว่า ทุกปีช่วงวันลาเลนไทน์ที่ร้านจะคึกคักเป็นพิเศษ แต่ปีนี้กลับไม่คึกคักเท่าที่ควร  ทำให้ยอดจำหน่ายดอกไม้สดน้อยลง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา  ยอดจำหน่ายช่วงวาเลนไทน์ รายได้จะแตะหลักแสนบาท  แต่มาในปีนี้ยอดลดลงถึง 40  % คาดว่า น่าจะมาจากผลพวงเศรษฐกิจและโควิด-19 ระบาด รวมถึง เป็นวันหยุดของนักเรียนและวัยรุ่นหนุ่มสาว ส่งผลให้ยอดจากจับจ่ายใช้เงินซบเซาลงไป  ปีนี้ขายได้เพียงลูกค้าวัยทำงานเป็นหลัก และยังมีลูกค้าอีกส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนรูปแบบการให้ดอกไม้ในวันวาเลนไทน์ เป็นให้ดอกไม้ธนบัตรมากกว่า เพราะไม่เหี่ยวและสามารถนำไปใช้ได้ ทำให้ปีนี้ช่อดอกไม้จากธนบัตรขายดีมากกว่า

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ดอกไม้สดก็ยังขายได้ ในราคาช่อละ 300 บาทขึ้นไป  ซึ่งดอกไม้จะรับมาจากจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ถ้าเป็นดอกไม้นอกจะรับมาจากประเทศฮอลแลนด์และประเทศจีน ราคากุหลาบก็ยังคงแพงเช่นเคย ปรับขึ้นถึง 40 % เนื่องจากลูกค้ามีความต้องการมาก อีกทั้งในช่วงนี้ หลายจังหวัดที่เป็นฐานปลูกกุหลาบก็ประสบภาวะภัยแล้งจึงทำให้ราคากุหลาบปรับสูงขึ้น ส่วนกุหลาบจากจีนที่เคยส่งมานั้น ในปีนี้ก็น้อยลง เพราะว่าการขนส่งที่ยากขึ้น ส่งผลทำให้ราคากุหลาบเพิ่มขึ้นไปอีก  บรรยากาศโดยรวมจึงไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง