รีเซต

ลุงพล งานเข้า! ไม้ตะเคียนที่แท้ "มะค่าแต้" เข้าข่ายครอบครองไม้หวงห้าม

ลุงพล งานเข้า! ไม้ตะเคียนที่แท้ "มะค่าแต้" เข้าข่ายครอบครองไม้หวงห้าม
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2564 ( 16:21 )
106
ลุงพล งานเข้า! ไม้ตะเคียนที่แท้ "มะค่าแต้" เข้าข่ายครอบครองไม้หวงห้าม

วันนี้ (19 ม.ค.64) นายพรภิรมณ์ อุระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ จ.มุกดาหาร เปิดเผยผลการตรวจสอบไม้ตะเคียนท่อน ที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภี ข้างบ้าน "ลุงพล" หรือนายไชย์พล วิภา ว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบเป็น "ไม้มะค่าแต้" หรือชื่อทางการคือ "ไม้มะค่าหนาม" ไม่ใช่ไม้ตะเคียน แต่ก็จัดอยู่กลุ่มไม้หวงห้าม การครอบครองโดยถูกกฎหมายจะต้องเป็นไม้ที่มาจากที่ดินกรรมสิทธิ์ 

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นลุงพลชี้แจงที่มาของไม้ท่อนนี้ว่า มาจากบนภูเขา ไหลลงมาตามน้ำ ก่อนมาติดอยู่บริเวณคลองข้างบ้าน จึงตัดหัวท้าย เห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง จึงเข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียน และนำขึ้นมาตั้งศาลให้คนกราบไหว้บูชา 

นายพรภิรมณ์ กล่าวต่อว่า หากเป็นลักษณะนี้อาจเข้าข่ายครอบครองโดยผิดกฎหมาย เพราะการนำไม้หวงห้ามขึ้นมาตั้งเป็นศาล ถือว่ามีเจตนาครอบครอง ส่วนจะเป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมาย และตรวจสอบว่ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ จ.มุกดาหาร ได้นำหลักฐานเดินทางเข้าแจ้งความกับร้อยเวร สภ.กกตูม เนื่องจาก "ลุงพล" ครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม้ดังกล่าวเป็นไม้มะค่าแต้ ไม่ใช่ไม้ตะเคียน ตามที่กล่าวอ้าง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง