รีเซต

หนุ่มมหาสารคามวัย 49 เครียดป่วยโควิด ผูกคอดับ ยอดรายวัน 172 ราย คลัสเตอร์หมอลำพุ่ง

หนุ่มมหาสารคามวัย 49 เครียดป่วยโควิด ผูกคอดับ ยอดรายวัน 172 ราย คลัสเตอร์หมอลำพุ่ง
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:01 )
81
หนุ่มมหาสารคามวัย 49 เครียดป่วยโควิด ผูกคอดับ ยอดรายวัน 172 ราย คลัสเตอร์หมอลำพุ่ง

วันที่ 7 ก.พ. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)มหาสารคาม รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 พบผู้ป่วยรายใหม่ 172 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงอยู่ระหว่างกักตัว 9 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 91 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรคและเฝ้าระวังอื่น ๆ 72 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 93 ราย เพศหญิง 79 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย

 

อำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ อำเภอกันทรวิชัย 59 ราย อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย 31 ราย และอำเภอเมืองมหาสารคาม 30 ราย ตามลำดับ

 

โดยผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นเพศหญิงอายุ 44 ปี ปัจจัยเสี่ยงเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี ตับแข็ง ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน พบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 65 รักษาแบบ CI ต่อมามีอาการเหนื่อย หายใจหอบ แอดมิทที่โรงพยาบาลมหาสารคาม เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ อาการไม่ดีขึ้น และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์

 

อีกรายเป็นเพศชาย อายุ 49 ปี เป็นกลุ่มผู้เสี่ยงสูงเทศบาลเมืองมหาสารคาม มีประวัติเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และหลอดเลือดสมองตีบ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการ โดยผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ผู้ป่วยกักตัวที่บ้าน ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ญาติพบผูกคออยู่ในห้องน้ำ เรียกไม่รู้สึกตัว เจ้าหน้าที่ทำ CPR และนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาสารคาม และเสียชีวิตในที่สุด โดยหน่วยกู้ภัยจีเสียงเกาะ นำศพฌาปนกิจที่วัดในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม

 

สำหรับการดำเนินการสอบสวนโรคเบื้องต้นของผู้ป่วยวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์หมอลำ ซึ่งมีทั้งแดนซ์เซอร์ในคณะและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปดูหมอลำในวันที่ 29 มกราคม และ 1 กุมภาพันธ์ คลัสเตอร์อู่ซ่อมรถยนต์ อ.เมืองมหาสารคาม คลัสเตอร์นาฝายไปดูหมอลำ อ.นาดูน คลัสเตอร์งานศพ อ.เชียงยืน ผู้ป่วยบางส่วนให้ประวัติ ไปเที่ยวร้านอาหารกึ่งสถานบริการ เป็นพนักงานห้างค้าปลีก เป็นช่างติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ออกพื้นที่ทุกอำเภอ พบปะลูกค้าทุกวัน เป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ เล่นฟุตบอลที่สนามหญ้าเทียมกับเพื่อน เป็นครูโรงเรียนเวียงสะอาด อ.พยัคฆภูมิพิสัย เป็นนักเรียนโรงเรียนบูรพา อ.เมืองมหาสารคาม เป็นเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจุด Swab Covid และเก็บขยะติดเชื้อ นอกจากนี้ยังพบบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อ.โกสุมพิสัย ติดเชื้อ 1 คน และอำเภอกุดรัง ติดเชื้อ 2 คน

 

ทำให้ภาพรวมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกมกราคม พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 3,141 ราย กำลังรักษา 1,362 ราย หายวันนี้ 85 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 8 ราย

 

ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จากการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่พบว่า เกิดจากการรวมกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกัน ทำให้ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ออกประกาศจังหวัดมหาสารคาม เรื่องการงดรับประทานอาหารร่วมกันในกิจกรรมทางสังคมและสถานที่ทำงาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และเกิดการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์จำนวนมาก ที่เกิดจากการร่วมกลุ่มและมีการรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อเป็นการควบคุมโรค คณะกรรมการโรคติดต่อจึงมีมติ

 

ขอให้ประชาชนงดรับประทานอาหารร่วมกัน ในกิจกรรมการประชุม การสัมมนา การจัดกิจกรรมทางศาสนา งานศพ งานบวช งานเต่ง การจัดงานบุญ งานประเพณี รวมถึงการงดรับประทานอาหารร่วมกันในสถานที่ราชการ สถานที่ทำงาน และภายในสถานประกอบการภาคเอกชน

ทั้งนี้ขอให้ปรับเปลี่ยนในลักษณะที่เหมาะสม เช่น แยกทานอาหารส่วนตัว และไม่พูดคุยขณะทานอาหาร จัดที่นั่งทานอาหารให้มีฉากกั้น หากจัดงานเลี้ยง ให้จัดอาหารเป็นห่อเพื่อนำกลับไปทานที่บ้าน เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง