รีเซต

ภาพถ่ายจากรถสำรวจ Curiosity สู่การไขปริศนาแหล่งน้ำบนดาวอังคาร

ภาพถ่ายจากรถสำรวจ Curiosity สู่การไขปริศนาแหล่งน้ำบนดาวอังคาร
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2565 ( 10:22 )
123
ภาพถ่ายจากรถสำรวจ Curiosity สู่การไขปริศนาแหล่งน้ำบนดาวอังคาร

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา ขณะที่คิวริออซิตี (Curiosity) ซึ่งเป็นรถสำรวจพื้นผิวดาวอังคารกำลังทำการสำรวจบริเวณภูเขาชาร์ป (Mount Sharp) บนดาวอังคาร คิวริออซิตีได้ถ่ายภาพดินเหนียวที่อุดมด้วยน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเขตการเปลี่ยนแปลงที่เต็มไปด้วยเกลือซัลเฟต 


แร่ธาตุจากดินเหนียวก่อตัวขึ้นเมื่อทะเลสาบและลำธารไหลผ่านปล่องหลุมอุกกาบาตเกล (Gale Crater) ทำให้เกิดตะกอนที่ฐานของภูเขาชาร์ป (Mount Sharp) ซึ่งเป็นภูเขาสูง 3 ไมล์ หรือ 5 กิโลเมตร โดยการสำรวจบริเวณนี้ของคิวริออซิตีเริ่มตั้งแต่ปี 2014 แล้ว และจากผลการสำรวจตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงล่าสุด นักวิทยาศาสตร์สังเกตได้ว่ายิ่งอยู่ในพื้นที่สูงของบนภูเขาชาร์ป ยิ่งพบพื้นที่การเปลี่ยนผ่านมากขึ้น 


“เราไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของทะเลสาบเหมือนที่ฐานภูเขาชาร์ปมาหลายปีแล้ว แต่เราเจอหลักฐานเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง เช่น เนินทรายที่แห้งแล้ง ซึ่งมีลำธารไหลผ่าน นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากทะเลสาบที่คาดว่าน่าจะอยู่มาหลายล้านปีก่อน” - แอชวิน วาซาวาดา (Ashwin Vasavada) นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการคิวริออซิตีของห้องปฏิบัติการเจพีเเอล (JPL) หรือ Jet Propulsion Laboratory ของนาซา กล่าว


กล่าวง่าย ๆ ก็คือ คิวริออซิตีพบหลักฐานทางธรณีวิทยาที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรุนแรงบนดาวอังคารมาตั้งแต่ปี 2014 เป็นระยะ โดยเฉพาะบริเวณภูเขาชาร์ป ซึ่งบ่งชี้ไปถึงร่องรอยของแหล่งน้ำในอดีต เมื่อหลายล้านปีที่แล้ว โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสรุปและแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2022 ที่ผ่าน


ในส่วนของรถสำรวจคิวริออซิตี ภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2022 ที่จะถึงนี้ มันจะมีอายุการทำงานบนดาวอังคารครบ 10 ปี ในที่สุด ซึ่งนับเป็นระยะเวลาที่ยาวในการปฏิบัติหน้าที่นอกโลก


ข้อมูลและภาพจาก www.jpl.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง