รีเซต

นักวิจัยอิสราเอลทำเนื้อปลาสังเคราะห์พิมพ์ 3 มิติได้สำเร็จ | TNN Tech Reports

นักวิจัยอิสราเอลทำเนื้อปลาสังเคราะห์พิมพ์ 3 มิติได้สำเร็จ | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2566 ( 13:53 )
66
นักวิจัยอิสราเอลทำเนื้อปลาสังเคราะห์พิมพ์ 3 มิติได้สำเร็จ | TNN Tech Reports



บริษัทผู้พัฒนาเนื้อสังเคราะห์ในอิสราเอล ประกาศเปิเตัว “เนื้อปลาสังเคราะห์” ชิ้นแรกของโลก สร้างขึ้นจากห้องทดลอง จัดงานเปิดตัวให้ผู้ร่วมงานได้ชิมรสเนื้อปลานี้กันแบบจริง ๆ แล้ว


“เนื้อปลาสังเคราะห์” ชิ้นแรกของโลก


เนื้อปลาสังเคราะห์นี้ เป็นผลงานจากการร่วมมือกันระหว่างบริษัทเนื้อสังเคราะห์จากอิสราเอล สเต๊กโฮลเดอร์ ฟูด (Steakholder Foods) และ อูมามิ มีท (Umami Meats) สตาร์ทอัพผู้ผลิตเนื้อสัตว์น้ำสังเคราะห์จากสิงคโปร์  ตัวเนื้อปลาถูกสร้างขึ้นโดยการนำเซลล์ของปลาเก๋าตามธรรมชาติ มาเพาะเลี้ยง ก่อนจะเปลี่ยนเซลล์ดังกล่าวให้เป็นหมึกชีวภาพ เพื่อพิมพ์ออกมาเป็นชิ้นเนื้อปลาสังเคราะห์ ด้วยเทคโนโลยีพิมพ์สามมิติ (3D Printing)




เนื้อที่พิมพ์ออกมาสำเร็จ จะมีลักษณะเป็นเหมือนชิ้นเนื้อปลา ที่แล่ออกมาเป็นชิ้นให้แล้ว และมีผิวสัมผัสเหมือนกับเนื้อปลาจริง ๆ ทุกประการ สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้ในทันที และเทคโนโลยีพิมพ์สามมิติ ที่ใช้ในการพิมพ์เนื้อปลานี้ ยังถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการจดสิทธิบัตรอีกด้วย


รสชาติเป็นอย่างไร ?


ในงาน เนื้อปลาสังเคราะห์ทั้งหมดจะถูกนำมาปรุง และจัดทำเป็นอาหารในสไตล์สิงคโปร์และอิสราเอล โดยการปรุงรสทั้งหมด จะเหมือนกับที่ใช้ปรุงรสเนื้อปลาจริง ๆ ซึ่งจากคำบอกเล่าของคนที่ได้ชิมพบว่า เนื้อปลาเหล่านี้มีรสชาติเหมือนกับ “เนื้อปลาเก๋า” ธรรมชาติที่เรารับประทานอยู่ทั่วไปอย่างไม่มีผิดเพี้ยน




อย่างไรก็ตาม เนื้อปลาสังเคราะห์นี้ ไม่ใช่ผลงานแรกของบริษัท สเต๊กโฮลเดอร์ ฟูด เพราะเมื่อสองปีก่อน ทางบริษัท ยังได้มีการเปิดตัวเนื้อวากิวสังเคราะห์ออกมาก่อนแล้ว โดยมีแผนจะวางจำหน่ายเนื้อปลาสังเคราะห์นี้ภายในปี 2023 และยังได้มีแผนจะสร้างเนื้อปลาไหลเป็นโครงการต่อไป


แหล่งที่มา NEW ATLAS


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง