รีเซต

นายกฯ อิสราเอล-ไบเดน หารือทางโทรศัพท์ กรณีนิวเคลียร์อิหร่าน

นายกฯ อิสราเอล-ไบเดน หารือทางโทรศัพท์ กรณีนิวเคลียร์อิหร่าน
Xinhua
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:00 )
79
นายกฯ อิสราเอล-ไบเดน หารือทางโทรศัพท์ กรณีนิวเคลียร์อิหร่าน

เยรูซาเล็ม, 7 ก.พ. (ซินหัว) -- สำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลระบุในถ้อยแถลงว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับกรณีนิวเคลียร์ของอิหร่านและประเด็นระหว่างประเทศอื่นๆ

 

ถ้อยแถลงระบุว่าผู้นำทั้งสองหารือถึง "ความท้าทายระดับภูมิภาค" และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การละเมิดที่เพิ่มขึ้นของอิหร่านและขั้นตอนในการสกัดกั้นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน"

 

ด้านเบนเน็ตต์แสดงความยินดีกับไบเดนในปฏิบัติการสังหารอะบู อิบรอฮีม อัลฮาชิมี อัลกุเราะชี  ผู้นำกลุ่มไอเอส (IS) พร้อมระบุว่า "ขณะนี้โลกเป็นที่ที่ปลอดภัยขึ้นแล้ว"

 

ถ้อยแถลงระบุว่าเบนเน็ตต์ได้เชิญไบเดนและภริยาเยือนอิสราเอล และผู้นำทั้งสองตกลงที่จะ "ติดต่อหารือกันเป็นประจำ"

 

การสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับการเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการเจรจาระหว่างประเทศระหว่างบรรดามหาอำนาจของโลกกับอิหร่าน ณ กรุงเวียนนา ว่าด้วยการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการว่าแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA)

 

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ เบนเน็ตต์กล่าวกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า "เรามีหน้าที่รับผิดชอบการจัดการเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และแน่นอนว่าเรากำลังติดตามการเจรจาที่เวียนนา"

อนึ่ง อิหร่านยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์ของประเทศเป็นไปอย่างสันติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง