รีเซต

ตรวจเชิงรุกตลาดบางแค พบติดเชื้อ 419 ราย รอผลอีกกว่า 4 พันคน

ตรวจเชิงรุกตลาดบางแค พบติดเชื้อ 419 ราย รอผลอีกกว่า 4 พันคน
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2564 ( 17:50 )
74
ตรวจเชิงรุกตลาดบางแค พบติดเชื้อ 419 ราย รอผลอีกกว่า 4 พันคน

วันนี้ (23มี.ค.64) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.)  กล่าวว่า พบว่าตลาดเป็นแหล่งแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่สำคัญ เพราะมีการแพร่ระบาดจำนวนมาก รวดเร็ว และเป็นวงกว้าง ที่ประชุม ศบค.กทม.จึงกำชับให้ทุกสำนักงานเขตดำเนินการตามหนังสือสั่งการของปลัดกรุงเทพมหานคร ที่ กท 0714/ว98 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2564 อย่างเคร่งครัด 


กำชับให้ทุกเขตเร่งสำรวจจำนวนตลาดในพื้นที่ และประสานเจ้าของตลาดให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดตามที่หน่วยงานราชการกำหนด เช่น จัดให้มีช่องทางเข้า-ออกที่ชัดเจน มีการจัดตั้งจุดคัดกรองและจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าตลาด นอกจากนี้ ให้ตรวจสอบด้านสุขาภิบาลตลาด โดยเฉพาะระบบระบายอากาศ 


หากพบการระบายอากาศไม่ดีให้ประสานเจ้าของหรือผู้ประกอบการตลาดเร่งดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งให้เจ้าของ หรือผู้ประกอบการตลาดจัดทำแผนผังแผงค้า จัดทำทะเบียนผู้ค้า จัดทำข้อมูลแรงงาน หรือลูกจ้างของแต่ละแผงค้า อาทิ จำนวนลูกจ้าง เพศ อายุ ทั้งนี้เพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการสอบสวนโรคหากพบผู้ติดเชื้อ โดยให้ทุกสำนักงานเขตรายงานผลต่อที่ประชุมในวันที่ 30 มีนาคมนี้


ลส่วนของตลาดย่านบางแค ซึ่งมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนนั้น เจ้าของหรือผู้ประกอบการตลาดต้องปรับปรุงด้านสุขาภิบาลตลาด และผ่านการตรวจประเมินโดย กทม. กรมอนามัย และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รวมทั้งจัดทำแผนผัง ข้อมูลผู้ค้า ข้อมูลแรงงานหรือลูกจ้างให้แล้วเสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดดำเนินการ 


สำหรับผู้ค้า และแรงงานหรือลูกจ้างในตลาดย่านบางแคที่ผ่านการตรวจคัดกรองแล้ว 2 ครั้ง หรือได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งจะมีเอกสารรับรองการผลการตรวจหรือรับรองการฉีดวัคซีน จึงจะสามารถปฏิบัติงานในตลาดได้


พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า สำหรับผลการค้นหาเชิงรุกโรคโควิด-19 ในพื้นที่เขตบางแค บริเวณตลาดวันเดอร์ตลาดใกล้เคียง และตลาดคลองขวาง รวมทั้งชุมชนบริเวณใกล้เคียง ตลอดจนรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน ที่บริเวณสวนแห่งวัฒนธรรมเขตบางแค ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางแค และบริเวณด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้าโลตัส สาขาบางแค ตั้งแต่วันที่ 10 – 22 มีนาคม 2564 มีผู้มารับการตรวจ รวม 22,848 คน ผลพบเชื้อ 419 คน รอผล 4,041 คน 


ทั้งนี้ ยังคงดำเนินการค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยผลการดำเนินงานเฝ้าระวังและค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ทั้งในส่วนของตลาด สถานประกอบการโรงงาน และชุมชนต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2563 – วันที่ 22 มีนาคม 2564 กทม.ได้ดำเนินการสุ่มตรวจแล้ว จำนวน 86,744 คน ผลการตรวจพบผู้ติดเชื้อรวม 461 คน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง