รีเซต

เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงเตือนผู้ประท้วงให้ระมัดระวัง

เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงเตือนผู้ประท้วงให้ระมัดระวัง
มติชน
13 สิงหาคม 2563 ( 08:29 )
105
เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงเตือนผู้ประท้วงให้ระมัดระวัง

นายจิมมี ไหล เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แอปเปลเดลี ซึ่งถูกปล่อยตัวเมื่อช่วงค่ำวันนี้หลังจากถูกทางการฮ่องกงจับกุมและดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกโดยเตือนกลุ่มประท้วงซึ่งเป็นเยาวชน ว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องระมัดระวังมากขึ้นหลังจากนี้

 

นายไหลได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า เขาเชื่อว่าการจับกุมตัวเขา เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นและยังคงมีหนทางแห่งการต่อสู้อันยาวนานรออยู่ข้างหน้าสำหรับเสรีภาพของฮ่องกง

 

นายไหลระบุว่า เขารู้สึกประหลาดใจเมื่อเห็นตำรวจมาถึงบ้านพักในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา และแม้ว่าเขาจะเคยถูกจับกุมมาก่อนหน้านี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่าน่ากลัวกว่ามากเพราะเป็นการจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนเป็นผู้ผลักดันให้เกิดขึ้น

 

นายไหลกล่าวว่า บุตรชายทั้งสองคนของเขาก็ถูกควบคุมด้วยข้อหากำมะลอเช่นกัน แต่เขาไม่ได้เสียใจในจุดยืนที่สนับสนุนประชาธิปไตยของตนเอง และเมื่ออยู่ในระหว่างการถูกสอบปากคำ เขานอนไม่หลับและคิดทบทวนกับตนเองว่า ถ้ารู้ว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นและมีความยากลำบากมากกว่านี้รออยู่ข้างหน้า เขาจะทำอย่างเดิมไหม ซึ่งเขาก็ได้รับคำตอบว่าเขาคงไม่ทำอย่างอื่น เพราะนี่คือบุคลิกของตัวเขา

 

อย่างไรก็ดีนายไหลได้เตือนกลุ่มผู้ประท้วงว่าให้เพิ่มความระมัดระวังในการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาหลักนิติธรรมและเสรีภาพ เนื่องจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

“นอกจากจะต้องระมัดระวังและใช้ความสร้างสรรค์มากขึ้นในการเคลื่อนไหว เราไม่อาจใช้ความรุนแรงได้อย่างเช่นที่เคยทำมาก่อน โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาว เพราะยิ่งเราใช้ความรุนแรงมากเท่าไหร่ โอกาสในการต่อสู้ของเราก็จะยิ่งสั้นลงเท่านั้น เราต้องใช้สมองและความอดทน เพราะนี่คือการต่อสู้ที่ยาวนาน”นายไหลกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง