รีเซต

แปดริ้ว ยืนยันยังไม่พบสุกรเป็นโรค ASF แนะประชาชนเลือกซื้อเนื้อสุกรจากร้านที่มีป้าย ปศุสัตว์ OK

แปดริ้ว ยืนยันยังไม่พบสุกรเป็นโรค ASF แนะประชาชนเลือกซื้อเนื้อสุกรจากร้านที่มีป้าย ปศุสัตว์ OK
มติชน
20 มกราคม 2565 ( 19:37 )
33
แปดริ้ว ยืนยันยังไม่พบสุกรเป็นโรค ASF แนะประชาชนเลือกซื้อเนื้อสุกรจากร้านที่มีป้าย ปศุสัตว์ OK

เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการเผ้าระวังและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จังหวัดฉะเชิงเทรา นายวรวิชญ์ วราอัศวปติ ปศุสัตว์เขต 2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ และฝ่ายปกครอง อ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้ประชุมหารือร่วมกัน เพื่อออกตรวจเยี่ยม ห้องเย็น และฟาร์มผู้เลี้ยงสุกร

 

โดยได้เดินทางไปตรวจห้องเย็น บริษัทหมูกระปุกอินเตอร์ฟู้ด อ.เมืองฉะเชิงเทรา บริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี และได้นำเอกสารในการประกอบกิจการให้ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองตรวจสอบ พร้อมทั้งยังยินดีให้เก็บชิ้นเนื้อสุกร ส่งไปตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อโรคอีกด้วย

 

จากนั้น จึงได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมฟาร์มเขาหินซ้อน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.พนมสารคาม เป็นฟาร์มปิด มีจำนวนสุกรที่เลี้ยงประมาณ 12,000 ตัว แยกเป็นโรงเรือนที่ได้มาตรฐานเฉลี่ยโรงละ 600 ตัว

 

นายวรวิชญ์ วราอัศวปติ ปศุสัตว์เขต 2 ซึ่งดูแลพื้นที่ 9 จังหวัดในภาคตะวันออก รวมทั้งจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้กล่าวว่า การเดินทางไปตรวจห้องเย็น และฟาร์มสุกร ล่าสุดยังไม่พบว่ามีสุกรเป็นโรค ASF

 

สำหรับสถานการณ์การเฝ้าระวังในพื้นที่ฉะเชิงเทรานั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ประกาศเขตเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2564 เป็นต้นมา

 

อย่างไรก็ตาม ปี 2564 ที่ผ่านมา จังหวัดฉะเชิงเทรา มีรายงานฟาร์มสุกรมีสุกรป่วยตายผิดปกติสงสัยเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร 19 ราย ได้ดำเนินการทำลายเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคระบาดในวงกว้าง ตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ 2558 และ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จ่ายค่าชดใช้การทำลายสัตว์เป็นเงิน ประมาณ 27 ล้านบาท

 

ปัจจุบันจังหวัดฉะเชิงเทรา มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในระบบทั้งสิ้น จำนวน 114 ราย จำนวนสุกร 224,816 ตัว ลดลงจากปีที่แล้วคิดเป็นร้อยละ 27 ซึ่ง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา มีแผนฟื้นฟูให้เกษตรกรผู้เลิกเลี้ยงสุกรด้วยโดยหากจะกลับมาเลี้ยงใหม่ทาง สนง.ปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา จะเข้าไปสนับสนุนด้านวิชาการ หรือจะเลือกประกอบอาชีพอื่นตามความต้องการของตลาด ก็จะเข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเต็มที่

 

สำหรับผู้บริโภค ก่อนซื้อเนื้อสุกรให้ดูป้าย ปศุสัตว์โอเค ซึ่งออกโดยกรมปศุสัตว์ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา มีครอบคลุมทุกอำเภอ โดยเข้าไปตรวจสอบได้ที่ www. สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ จะมีรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทุกจังหวัด

 

อย่างเช่นที่ร้านโชคเจริญฟาร์ม ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา มีป้ายปศุสัตว์โอเคติดไว้ที่หน้าร้าน นางนวลจันทร์ อิมรัตนะ เป็นลูกค้าประจำ บอกว่าครอบครัวอยากกินหมูกระทะ มาซื้อหมูสามชั้นที่นี่รู้สึกมั่นใจ

 

สำหรับป้ายปศุสัตว์โอเค ที่ได้การรับรองจากกรมปศุสัตว์ มาตรฐานคือสถานที่จำหน่ายถูกสุขลักษณะ มีการรับเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์และสถานแปรรูเนื้อสัตว์ที่ได้รับใบอนุญาตและผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากพนักงานตรวจโรคสัตว์มาแล้วนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง