รีเซต

บังกลาเทศแต่งตั้ง 'นักดับเพลิงหญิง' ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

บังกลาเทศแต่งตั้ง 'นักดับเพลิงหญิง' ครั้งแรกในประวัติศาสตร์
Xinhua
9 ธันวาคม 2566 ( 16:29 )
36
บังกลาเทศแต่งตั้ง 'นักดับเพลิงหญิง' ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนรวมตัวกันใกล้จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ที่ตลาดจำหน่ายผ้าชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ วันที่ 15 เม.ย. 2023)

ธากา, 9 ธ.ค. (ซินหัว) -- หน่วยดับเพลิงและป้องกันภัยพลเรือนแห่งบังกลาเทศ ได้รับนักดับเพลิงหญิงเข้าร่วมกองกำลังดับเพลิงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จำนวน 15 คน โดยอาซาดุซซามัน ข่าน คามัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของบังกลาเทศ ได้ต้อนรับทีมนักดับเพลิงหญิงที่แต่งตั้งใหม่ในกรุงธากา เมื่อวันพฤหัสบดี (7 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่านักดับเพลิงหญิงชุดนี้มาจากการคัดเลือกผู้สมัคร 2,707 คน ผ่านการคัดกรองเบื้องต้น การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การตรวจสุขภาพ การทดสอบข้อเขียน การสอบสัมภาษณ์ โดยพวกเธอเข้าร่วมกองกำลังดับเพลิงอย่างเป็นทางการในเมืองปูร์บาจัลเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

อนึ่ง พวกเธอเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยดับเพลิงฯ ในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักดับเพลิงหญิงอย่างเป็นทางการ

เมื่อไม่นานนี้ บังกลาเทศได้เปลี่ยนแปลงชื่อเรียกตำแหน่ง "ไฟเออร์แมน" (Fireman) เป็น "ไฟเออร์ไฟต์เตอร์" (Firefighter) ตามคำสั่งของชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติทางเพศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง