รีเซต

หนาวนี้แม่สายเงียบเหงา! โรงเรียนผวาโควิดปิดยาว คุมเข้ม 310 ก.ม.ตลอดแนวชายแดนสกัดหนีเข้าไทย

หนาวนี้แม่สายเงียบเหงา! โรงเรียนผวาโควิดปิดยาว คุมเข้ม 310 ก.ม.ตลอดแนวชายแดนสกัดหนีเข้าไทย
ข่าวสด
1 ธันวาคม 2563 ( 13:19 )
92
หนาวนี้แม่สายเงียบเหงา! โรงเรียนผวาโควิดปิดยาว คุมเข้ม 310 ก.ม.ตลอดแนวชายแดนสกัดหนีเข้าไทย

วันที่ 1 ธ.ค.2563 จากกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 รายในพื้นที่ จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ที่สัมผัสและมีความเสี่ยงประมาณ 30 คนแล้ว นอกจากนี้ยังตรวจบุคคลที่หลบหนีเข้าเมืองมาใหม่อีกหลายราย โดยหลายรายผลตรวจยังรอการยืนยันจากแพทย์อีกครั้ง

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานศึกษาหลายแห่งใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้ปิดการเรียนการสอนหลายแห่ง เช่น โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ โรงเรียนบ้านเวียงพาน โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม ฯลฯ โดยส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนและมีนักเรียนทั้งชาวไทยและต่างด้าวที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทยเข้าเรียน โดยประกาศปิดตั้งแต่วันที่ 1-6 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป เพื่อให้นักเรียนได้กลับไปอยู่กับครอบครัวอันเป็นการลดความเสี่ยง โดยจัดการศึกษาแบบออนไลน์เพื่อให้นักเรียนได้เรียนบางช่วงแทน

 

 

รวมทั้งโรงเรียนได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ครูอาจารย์และร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ เข้าทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในโรงเรียนเพื่อรองรับการเปิดเรียนอย่างไรก็ตามบางโรงเรียน เช่น โรงเรียนอนุบาลนิมิตใหม่ ปิดการเรียนถึงตั้งแต่วันที่ 1-13 ธ.ค.นี้ ทำให้บรรยากาศทั่วไปใน อ.แม่สาย มีความเงียบสงบโดยไม่คึกคักเหมือนฤดูหนาวที่ผ่านๆมา เพราะนอกจากปิดทำการเรียนการสอนแล้ว ผู้คนก็ระมัดระวังการออกไปที่สาธารณะและนักท่องเที่ยวก็ลดลงอย่างมาก

 

นายปุณณวิช เทพสุรินทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านเวียงพาน เปิดเผยว่า หลังจากทางโรงเรียนได้เฝ้าติดตามข่าวการแพร่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้านนั้น ก็ได้พิจารณาถึงความรุนแรงพบว่ามีมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจปิดเรียนแต่ให้หยุดเฉพาะนักเรียนเท่านั้น โดยยังคงให้ครูอาจารย์และบุคลากรยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ เพื่อร่วมกันทำความสะอาดภายในโรงเรียนทุกซอกทุกมุม รวมทั้งได้ได้ประสานทางเทศบาลช่วยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณ เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนและผู้ปกครองได้เกิดความมั่นใจเมื่อต้องกลับเข้าเรียนตามกำหนด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ได้มีประกาศฉบับที่ 39 ให้บุคคลสัญชาติไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางจากประเทศเมียนมาให้กลับมาตามช่องทางปกติ ที่จุดผ่านแดนถาวรที่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2

 

" โดยได้แจ้งว่าประสานกับเจ้าหน้าที่จ.ท่าขี้เหล็ก ให้สนับสนุนเรื่องนี้แล้วเนื่องจากเกรงว่าคนกลุ่มนี้จะลักลอบเข้ามาตามช่องทางอื่น แล้วไม่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการตรวจโรคได้เหมือนกรณีที่มีผู้ติดเชื้อ เพราะหลบหนีเข้ามาทางช่องทางที่ผิดกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ชายแดนฝ่ายต่างๆ ยังคงส่งกำลังออกไปตรวจตราป้องกันการลักลอบนำเข้าตลอดแนวชายแดน จ.เชียงราย ระยะทาง 310 กิโลเมตรอย่างเข้มงวด "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง