รีเซต

AJ ร่วมทุนSCGหนุนโต อนาคตลุ้นเข้าSET100

AJ ร่วมทุนSCGหนุนโต อนาคตลุ้นเข้าSET100
ทันหุ้น
2 พฤศจิกายน 2563 ( 08:00 )
174
AJ ร่วมทุนSCGหนุนโต อนาคตลุ้นเข้าSET100

ทันหุ้น –สู้โควิด –AJ ร่วมทุน SCG เสริมแกร่งหนุนโต ลุยเวียดนามอัพฐานลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟากโบรกมองอุตสาหกรรมแผ่นฟิล์มอยู่ในช่วงขาขึ้นดีมานด์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเชื่อการเข้าลงทุนของ SCG ช่วยเปิดทางการทำธุรกิจให้ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว แถมมีลุ้นเข้า SET100 ปีหน้า

 

นายกิตติภัต สุทธิสัมพัทน์ รองประธานกรรมการ บริษัท เอ.เจ.พลาสท์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJ เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัยพ์ว่า บริษัทมีการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 40,560,773 หุ้น (คิดเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้น 9.22%) มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้แก่ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (SCG) ด้วยวิธีการเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) โดยมีการกำหนดราคาไว้อย่างชัดเจนในราคาเสนอขายหุ้นละ 17.15 บาท รวมเป็นมุลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 695,617,256.95 บาท รวมทั้งที่ประชุมได้มติอนุมัติให้ลงนามในสัญญาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนจะจัดทำขึ้นระหว่าง บริษัท และSCG

 

*ขยายฐานเวียดนาม

 

นอกจากนี้ยังมีการเข้าร่วมลงทุนในกิจการร่วมค้า บริษัทร่วมทุน ในประเทศเวียดนาม ซึ่งรวมถึงการลงนามสัญญาร่วมทุน ระหว่าง AJ  ถือหุ้นในสัดส่วน 55% และ SCG ในสัดส่วน 45% โดยบริษัทจะใช้เงินทุนหมุนของบริษัทในการเข้าร่วมทุนซึ่งมีมูลค่าไม่เกิน 385,00,000 บาท โดยบริษัทจะทยอยชำระตามข้อตกลงตามที่กำหนดในสัญญาร่วมทุน

ทั้งนี้คาดว่าการร่วมทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถขยายฐานการผลิตไปยังเวียดนาม และเป็นช่องทางให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งในประเทศอื่นๆ ที่มีกำแพงภาษีกับประเทศไทย แต่ไม่มีกำแพงภาษีกับประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ยังจะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของทั้งบริษัท และ SCG เพื่อการขยายธุรกิจแผ่นฟิล์ม (Biaxially-Oriented Film) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

 

*ซื้อที่ดิน-เครื่องจักร

 

พร้อมกันนี้ยังมีการเข้าซื้อที่ดินในโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ 39-1-90 ไร่ มูลค่า 165,795,000 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับที่ดินโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทองโครงการ 5 เลขที่ 9 หมู่ที่ 8 ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 1 แปลง เนื้องที่ 39-1-98 ไร่ มูลค่า 165,879.000 บาท โดยได้มีการเข้าซื้อและรับโอนที่ดินเรียบร้อยแล้ว คิดเป็นเนื้อที่ 78-3-88 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อย้ายสายการผลิตปัจจุบันไปรองรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคต

 

อีกทั้งยังมีการซื้อเครื่องจักและอุปกรณ์เพื่อขยายกำลังการผลิตแผ่นฟิล์ม (Biaxially-Oriented Film) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงได้ในอนาคต โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มาการอนุมัติให้ดำเนินการเข้าซื้อเครื่องจักร์และอุปกรณ์ต่างๆ มูลค่ารวมไม่เกิน 1,100,000,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขายกำลังการผลิตแผ่นฟิล์ม (Biaxially-Oriented Film) ประมาณ 50,000 ตันต่อปี

 

*ลุ้นเข้า SET100

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง AJ ว่าการร่วมทุนครั้งนี้จะทำให้เกิดการ Synergy ร่วมกัน ในการทำธุรกิจที่จะขยายแผ่นฟิล์มภูมิภาคซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นอุตสาหกรรมที่อยู่ในช่วงขาขึ้นดีมานด์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการเข้าไปตั้งโรงงานในเวียดนามและมีพันธมิตรอย่าง SCG ถือเป็นการช่วยเปิดทางในการทำธุรกิจให้สามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงความแน่นอนในการที่จะได้วัตถุดิบจาก SCG เพื่อที่จะช่วยในการบริหารต้นทุน อย่างไรก็ดีการเข้าไปลงทุนของ SCG จะเป็นบวกต่อ AJ ในระยะกลางถึงระยะยาว และราคาที่เข้าไปลงทุน AJ ที่ราคา 17.15 บาท โดยใกล้เคียงกับราคาหุ้นปัจจุบัน ทำให้สะท้อนให้เห็นว่า Valuation ยังไม่แพงและยังมีความน่าสนใจ

 

อีกทั้งปกติแล้วการที่ปูนใหญ่เข้าไปถือหุ้นตัวใด มักจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนนักลงทุนสถาบันควรจะได้พรีเมี่ยมจากนักลงทุน นอกจากนี้มาร์จิ้นจะดีขึ้น การจัดจำหน่ายปรับตัวดีขึ้น และหากธุรกิจเดินหน้าต่อเนื่องมีโอกาสที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป) จะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 1 หมื่นล้านบาท มีโอกาสที่ถูกเข้าคำนวณ SET100 ในรอบเดือนมิถุนายน 2564

 

ทั้งนี้คาดกำไรสุทธิ ไตรมาส 3/2563 เติบโตสูงจากช่วงเดียวกันปีก่อนเทียบกับไตรมาส 3/2562 ที่ขาดทุนสุทธิ ขณะที่ไตรมาส 4/2563 คาดได้ประโยชน์จาก BOPP Spread ที่ทรงตัวในระดับสูงจากการเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานของ Toyobo ผู้ผลิตฟีลม์รายใหญ่ของญี่ปุ่น

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง