รีเซต

IMF ชี้ เสถียรภาพระบบการเงินโลก มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

IMF ชี้ เสถียรภาพระบบการเงินโลก มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2566 ( 08:30 )
117
IMF ชี้ เสถียรภาพระบบการเงินโลก มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

“คริสตาลินา จอร์เจียวา” ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในการประชุม “ไชน่า ดีเวลอปเมนต์ ฟอรั่ม” ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ว่า เสถียรภาพระบบการเงินโลกมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกอย่างเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แม้เขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วจะพยายามลดความตึงเครียดในตลาดแล้วก็ตาม

ผู้อำนวยการ IMF ยืนยันมุมมองที่ว่า ในปีนี้จะเป็นอีกปีที่มีความท้าทายอย่างมาก โดยเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะชะลอตัวอยู่ที่ไม่ถึงร้อยละ 3 เนื่องจากผลกระทบหลังวิกฤตโควิด รวมทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน และมาตรการเข้มงวดทางการเงิน

ขณะเดียวกัน แม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะดีขึ้น แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังจะอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ร้อยละ 3.8 และภาพรวมเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ

ทั้งนี้ IMF มีกำหนดจะเผยแพร่รายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจฉบับใหม่ในเดือนหน้า

ผู้อำนวยการ IMF ระบุด้วยว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายในเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เพื่อรับมือความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน นับตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์แบงก์ล้มในสหรัฐฯ ซึ่งช่วยบรรเทาความตึงเครียดในตลาดไม่ให้บานปลาย แต่ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

โดย IMF ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกำลังประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและเสถียรภาพทางการเงินโลก นอกจากนี้ IMF ยังให้ความสนใจอย่างมากต่อประเทศที่มีความเปราะบางมากที่สุด โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้ต่ำซึ่งมีหนี้อยู่ในระดับสูง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง