รีเซต

ATK ปลอมระบาด! เปิดวิธีตรวจสอบของแท้ดูยังไง เช็กเลยที่นี่

ATK ปลอมระบาด! เปิดวิธีตรวจสอบของแท้ดูยังไง เช็กเลยที่นี่
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2565 ( 08:41 )
92
ATK ปลอมระบาด! เปิดวิธีตรวจสอบของแท้ดูยังไง เช็กเลยที่นี่

วันนี้( 12 ส.ค.65) หลังจากช่วงนี้มีการลักลอบผลิตชุดตรวจ ATK ปลอม เพื่อหลอกขายให้กับประชาชน ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงได้โพสต์คำแนะนำวิธีสังเกตเบื้องต้นเกี่ยวกับ ATK ว่าแบบไหน ของจริง หรือ ของปลอม


โดยให้สังเกตหมายเลขล็อตที่กล่องชุดตรวจโควิด กับหมายเลขล็อตซองบรรจุภัณฑ์ด้านใน หากเป็นของจริง หมายเลขล็อตจะต้องตรงกัน


ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อชุดตรวจโควิด – 19 ทุกครั้ง ขอให้ท่านตรวจสอบผลิตภัณฑ์ตามวิธีข้างต้น และควรเลือกซื้อจากแหล่งขายที่น่าเชื่อถือ หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำ

เข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย.


ขณะที่นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนประชาชนให้เลือกซื้อชุดตรวจโควิด - 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง จากแหล่งขายที่ น่าเชื่อถือและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เช่น ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้ รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. โดยตรวจสอบฉลากต้องแสดงเป็นภาษาไทย พร้อมข้อความ "บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้" และมีเลขประเมินเทคโนโลยีระบุไว้บนฉลาก 


ซึ่งขณะนี้ชุดตรวจ ATK (Home use) ที่ได้รับอนุญาต จาก อย. ทั้งหมด มี 355 รายการ สามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตได้ทางเว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx 


สำหรับผู้ประกอบการที่ ต้องการโฆษณาขายชุดตรวจโควิดไม่ว่าจะเป็นสื่อช่องทางใด จะต้องขออนุญาตโฆษณากับ อย. ก่อน และเมื่อ ได้รับอนุญาตแล้วต้องแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. XX/XXXX กำกับสื่อโฆษณานั้นด้วย


ทั้งนี้หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th




ที่มา ตำรวจสวบสวนกลาง / อย.

ภาพจาก TNN ONline / รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง