รีเซต

EP เดินหน้ารับรู้รายได้ โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี 67โตทะยาน 4 เท่า

EP เดินหน้ารับรู้รายได้ โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี 67โตทะยาน 4 เท่า
ทันหุ้น
23 เมษายน 2567 ( 11:06 )
2
EP เดินหน้ารับรู้รายได้ โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี 67โตทะยาน 4 เท่า

#ทันหุ้น - EP ปักหมุดรายได้ปี 67 โตทะยาน 4 เท่าตัว จากการรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมกว่า 160เมกะวัตต์ มั่นใจศักยภาพอนาคตหลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก BIDV

 

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (EP) เปิดเผยในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ให้รับทราบแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในปี 2567 โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้รวมปีนี้เติบโตได้เกือบ 4 เท่าจากปี 2566 ทั้งในส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ที่ได้มีการปรับปรุงทั้งด้านการขายบริการ และการบริหารต้นทุนการดำเนินงาน และธุรกิจพลังงาน ที่ในปีที่ผ่านมาอัตราการเจริญเติบโตด้านการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลบนหลังคา (Solar Rooftop) ที่สูงมาก รวมไปถึงการทยอยจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม และมั่นใจว่าในอนาคตบริษัทฯมีศักยภาพที่ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนามได้อย่างแน่นอน

 

โดยในวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา EP ได้มีการลงนามในสัญญาให้การสนับสนุนเงินกู้ จากธนาคารลงทุนและการพัฒนาเวียดนาม (Bank for Investment and Development of Vietnam) หรือ BIDV ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐบาลเวียดนาม ที่ให้บริการสินเชื่อแก่โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยได้รับข้อเสนอ Project Finance สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม HL3 เป็นจำนวน 597,500 ล้านดอง หรือประมาณ 870 ล้านบาท โดยสามารถเบิกเงินกู้ได้ทันที ร้อยละ 60 ของวงเงิน และส่วนที่เหลือจะเบิกได้ เมื่อสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องอัตราค่าไฟฟ้าถาวร(FIT) กับทาง EVN ซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณต้นปี 2568

 

"หลังจากที่บริษัทฯได้รับการสนับสนุนจากธนาคารลงทุนและการพัฒนาเวียดนาม หรือ BIDVทำให้บริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถพัฒนาให้บริษัทฯเป็นหนึ่งในผู้นำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมประเทศเวียดนามได้ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันมีโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการ 160 เมกะวัตต์ รวมถึงมีความพร้อมจะสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยการพิจารณาลงทุนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อีก 3 โครงการที่เหลือ กำลังการผลิตรวม 130 เมกะวัตต์ กำลังอยู่ระหว่างการขออนุมัติจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) กับทาง EVN คาดว่าจะได้รับการอนุมัติ ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งหลังจากนั้น ก็จะมีการทยอยลงนามในสัญญาเงินกู้ส่วนที่เหลือ ในวงเงินรวมกว่า 4,000 ล้านบาท ต่อไป" นายยุทธ กล่าว

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง