รีเซต

ทั้งปี 2023 “คนไทย” เล่นแอปมือถือมากขนาดไหน ?

ทั้งปี 2023 “คนไทย” เล่นแอปมือถือมากขนาดไหน ?
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2567 ( 16:17 )
84
ทั้งปี 2023 “คนไทย” เล่นแอปมือถือมากขนาดไหน ?


บริษัทวิจัยตลาดแอป data.ai ปล่อยรายงานภาพรวมตลาดแอปมือถือในปี 2023 พบว่าปีนี้มีการใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้น 3% คิดเป็นจำนวนเงิน 1.71 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6 ล้านล้านบาท มีแอปถูกดาวน์โหลดทั้งหมด 2.57 แสนล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 1% คนทั่วโลกเล่นแอปตกวันละ 5 ชั่วโมง


สำหรับสถิติทางฝั่งของคนไทย พบว่าคนไทยเล่นแอปตกวันละ 5.64 ชั่วโมง ดาวน์โหลดแอปรวม 2.16 พันล้านครั้ง TikTok Live Wallpaper เป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด ส่วน YouTube เป็นแอปที่คนไทยใช้เวลารวมเล่นมากที่สุด


ฝั่งเกมมือถือในปีที่ผ่านมา คนไทยเราได้เติมเกมรวมไปมากว่า 640 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 22,738 ล้านบาท Free Fire, RoV และ Roblox เป็นเกมยอดนิยมสูงสุด ส่วนเกมที่ทำรายได้ได้มากที่สุดคือ RoV, eFootball 2024 และ Free Fire


  • TrueMoney เป็นแอปการเงินยอดนิยมสูงสุด 
  • TikTok Seller เป็นแอปช้อปปิ้งที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุด
  • TrueID, YouTube และ Netflix เป็นสามแอปหมวดวีดีโอที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด
  • TikTok คือแอปโซเชียลที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทั้งยอดดาวน์โหลดและยอดรายได้
  • LINE MAN และ Grab คือแอปอาหาร-เครื่องดื่ม ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
  • แอปท่องเที่ยวยอดนิยมคือแอป Bolt
  • แอปสุขภาพยอดนิยม ประกอบไปด้วย หมอพร้อม, สปสช., ALive Powered by AIA


ข้อมูลที่น่าสนใจอื่น ๆ พบว่าในปีที่ผ่านมา App Store ทั้งหมดได้รับเงินรวมกันอยู่ที่ 171,000 ล้านดอลลาร์ การลงโฆษณาบนมือถือเพิ่มขึ้นเป็น 362,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่ามีมูลค่าใหญ่กว่าเศรษฐกิจรวมของทั้งประเทศ อย่างโคลอมเบีย ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์, โดยแอป VPN - Super Unlimited Proxy เป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด, Disney+ เป็นแอปที่มีคนใช้จ่ายสูงสุด, และ WhatsApp Messenger เป็นแอปที่คนใช้เวลาด้วยมากที่สุด


นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมายังพบว่า แอปหลาย ๆ แอปเริ่มใส่ฟีเจอร์ด้าน AI เข้ามามากขึ้น โดยแอปที่ได้ใส่ฟังก์ชัน AI เข้าไป ถูกพบว่าตัวแอปมีการเติบโตมากขึ้น 11% และมีการเติบโตในเชิงบวกทั้งหมด มีแอปมากกว่า 4,000 รายการที่เพิ่ม "Chatbot" ลงในคำอธิบายตัวแอป และเพิ่มคำว่า "GPT" เข้ามามากกว่า 3,500 รายการ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง