รีเซต

จันทบุรี ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเอ่อท่วมพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชน 3 อำเภอ

จันทบุรี ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเอ่อท่วมพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชน 3 อำเภอ
มติชน
8 กันยายน 2565 ( 18:11 )
72
จันทบุรี ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเอ่อท่วมพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชน 3 อำเภอ

8 ก.ย.65 เวลา 13.30 น. ในพื้นที่จันทบุรี เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้มีปริมาณสะสมจำนวนมาก จนเกิดน้ำเอ่อล้นและน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชนใน 3 อำเภอ ขณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ระดมกำลังอพยพผู้ประสบภัย และขนย้ายสิ่งของ ออกนอกพื้นที่มาอยู่ในศูนย์พักคอยที่ทางหน่วยงานจัดเตรียมไว้รองรับ

 

โดยเฉพาะภายในซอยบ้านทุ่งตาอิน 2 หมู่ 3 ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี กำลังทหารกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ตลอดจนกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี นำเรือท้องแบน เรือยนต์ช่วยอพยพลำเลียงผู้ประสบภัย ที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ตลอดจนช่วยขนย้ายสิ่งของ ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย

 

ขณะระดับน้ำบริเวณสะพานทุ่งตาอินซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำจันทบุรี ไหลเชี่ยวกราดและมีระดับน้ำท่วมสูงต่อเนื่องจนหลากท่วมพื้นผิวสะพาน และพื้นถนนจนรถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

 

โดยทาง นายณัทณภงศ์ อินทอง นายกเทศมนตรีตำบลพลวง เปิดเผยสถานการณ์ว่าจากปริมาณน้ำสะสมที่เกิดจากฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้ในพื้นที่ระบายไม่ทันประกอบกับน้ำป่าไหลหลากเข้ามาสมทบ ทำให้เกิดน้ำท่วมสูง มีพื้นที่เกษตรกรรม

 

ตลอดจนบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ถูกน้ำท่วมในพื้นที่ หมู่ 2, 3 ,4 , 5 ,7 และ หมู่ 10 เบื้องต้นได้ประสานกำลังทหารกองทัพเรือและ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ ช่วยอพยพชาวบ้าน ที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านเรือน ออกมาอยู่ที่ศูนย์พักคอย ภายในวัดทุ่งตาอิน ซึ่งทางเทศบาลจัดเตรียมไว้

 

ขณะนี้ มีชาวบ้านผู้ประสบภัย อพยพออกมาแล้ 8 ครัวเรือน และมีแนวโน้ม ที่จะมีการอพยพออกมาอีกเนื่องจากขณะนี้ ระดับยังท่วมสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ศูนย์พักคอย ภายในวัดทุ่งตาอิน ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวาง สามารถรองรับจำนวนผู้ประสบภัยได้มากกว่า 100 ครัวเรือน พร้อมมีการจัดตั้งครัว ประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่

 

ขณะที่ นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอเขาคิชฌกูฏ ลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำที่สะพานวัดกระทิง ตำบลพลวง โดยพบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเออล้นเข้าท่วมวัดกระทิง แล้ว


โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่จันทบุรี มีน้ำท่วม 3 อำเภอ คือ อำเภอเขาคิชฌกูฏ อำเภอแก่งหางแมว และอำเภอท่าใหม่ โดยเฉพาะ ในพื้นที่ อำเภอเขาคิชฌกูฏ ตำบลชากไทย มีพื้นที่น้ำท่วมขัง ในพื้นที่ หมู่ 1 และ หมู่ 8 ตำบลพลวง มีพื้นที่น้ำท่วม ในพื้นที่ หมู่ 2, 3 ,4 , 5,7 และ หมู่ 10 โดยเฉพาะบริเวณใกล้แม่น้ำจันทบุรี และสะพานวัดกระทิง ตำบลตะเคียนทอง มีพื้นที่น้ำท่วมขัง พื้นที่ หมู่ 5ตำบลคลองพลู มีพื้นที่น้ำท่วมในพื้นที่ หมู่ 1,2,3,4 และ หมู่ 9 และ ตำบลจันทเขลม มีพื้นที่น้ำท่วมเอ่อล้นในพื้นที่ หมู่ 1 และ หมู่ 2

 

ทั้งนี้ มวลน้ำจากอำเภอเขาคิชฌกูฏ จะไหลไปที่ฝายท่าระม้า ก่อนเข้าสู่ตัวเมืองจันทบุรี ” ทั้งนี้ ตัวเมืองจันทบุรี และคลองภักดีรำไพ สามารถรองรับมวลน้ำได้ 700 ลบ.ม./วินาที ขณะนี้กำลังให้โครงการชลประทานจันทบุรี คำนวณน้ำที่ไหลผ่านฝายท่าระม้า ว่ามีจำนวนเท่าไรต่อวินาที หากเกิน 700 ลบ.ม./วินาที อาจทำให้เกินน้ำท่วมในตัวเมืองได้”

 

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดพยายามควบคุมปริมานน้ำจากต้นทาง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนในทุกพื้นที่เตรียมความพร้อม ขนของขึ้นที่สูง ป้องกันความเสียหาย และติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง