รีเซต

‘ททท.’ เล็งชง ‘ศบศ.’ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องรูปแบบ ‘ภูเก็ตโมเดล’

‘ททท.’ เล็งชง ‘ศบศ.’ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องรูปแบบ ‘ภูเก็ตโมเดล’
มติชน
2 กันยายน 2563 ( 05:32 )
106
‘ททท.’ เล็งชง ‘ศบศ.’ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องรูปแบบ ‘ภูเก็ตโมเดล’

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศขณะนี้ พบว่าทิศทางมีความคึกคักเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวชดเชยวันสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 4-7 กันยายนนี้ ซึ่งตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์ด้วย จึงเชื่อว่าความคึกคักจะเพิ่มมากขึ้นแน่นอน หากเทียบกับช่วงที่ไม่มีวันหยุดยาว หรือช่วงวันธรรมดาที่ผ่านมา โดยพบว่ามีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น สะท้อนได้จากยอดจองโรงแรม และที่พักหลายแห่ง มียอดจองเต็มหมดแล้ว โดยเฉพาะโรงแรมหรือที่พักที่ได้รับความนิยมจากคนไทย และอยู่ในพื้นที่หรือจังหวัดที่คนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว รวมถึงเท่าที่ประเมินจากภาพรวม พบว่าแต่ละจังหวัดก็มีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว แต่เนื่องจากการเดินทางในช่วงวันหยุดยาว ประชาชนจะนิยมตัดสินใจล่วงหน้าไว้แล้ว ว่าจะเลือกเดินทางไปในพื้นที่ใด แต่หากมีกิจกรรมเพิ่มเติม เชื่อว่าก็มีส่วนในการกระตุ้นการตัดสินใจที่จะเดินทางไปเยี่ยมเยียนของนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

“วันหยุดยาวคงต้องให้ประชาชนใช้แพคเกจเราเที่ยวด้วยกันไปก่อน เพราะมีการเพิ่มสิทธิในเราเที่ยวด้วยกันมากขึ้น ทั้งจำนวนห้องพักเป็น 10 ห้องต่อคืน และการสนับสนุนตั๋วเครื่องบินเป็น 2,000 บาท จากเดิม 1,000 บาท ซึ่งเชื่อว่าจะจูงใจให้เกิดการเดินทางในระยะมากขึ้น จากเดิมที่มีการเดินทางในระยะใกล้ๆ ในระยะที่ขับรถยนต์ไปถึงใน 1-3 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้เกิดการกระจายตัวของการเดินทางมากขึ้น เนื่องจากความจริงแล้ว ในช่วงวันหยุดยาวแทบจะไม่ต้องกระตุ้นอะไรเพิ่มเติม เพราะในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ประชาชนนิยมเดินทางท่องเที่ยวหรือเดินทางข้ามจังหวัดอยู่แล้ว รวมถึงมีการเพิ่มวันหยุดเข้าไปอีก เชื่อว่าจะเป็นแรงกระตุ้นได้มากขึ้น” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบศ. ในวันที่ 2 กันยายนนี้ ททท.ได้เตรียมนำเสนอแผนการของรูปแบบการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะภูเก็ตโมเดล ที่ได้เพิ่มการดำเนินงานเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.ดำเนินการผ่านบริษัทไทยแลนด์ ลองสเตย์ หรือบริษัท ไทยจัดการลองสเตย์ จำกัด (THAI LONGSTAY MANAGEMENT) โดยจะให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่แจ้งความประสงค์จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และต้องทำการกักตัวเอง14 วันในรูปแบบกักตัวอยู่ในห้องของโรงแรมที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล (เอเอสคิว) โดยจะต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด เมื่อครบ 14 วันก็สามารถเดินทางภายในจังหวัดได้ แต่หากต้องการเดินทางข้ามจังหวัดก็ต้องกักตัวรวมเป็น 21 วัน และ 2.ดำเนินการแบบทั่วไป แนวทางคือ เป็นภูเก็ตโมเดลเดิม ที่ผ่านการเห็นชอบของ ศบศ.แล้ว โดยเป็นลักษณะของการกักตัวในพื้นที่ของโรงแรม หรือการกำหนดพื้นที่เฉพาะให้ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ,สาธารณสุข, คมนาคม และมหาดไทย จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 5-6 กันยายนนี้ เพื่อลงไปทำประชาวิจารณ์ความเห็นของประชาชนในพื้นที่ว่าคนภูเก็ตเห็นด้วยหรือไม่ หากทุกฝ่ายเห็นด้วยรูปแบบนี้น่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอแนวทางการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มเติม ในส่วนของโครงการเที่ยวปันสุข ทั้งแพคเกจเราเที่ยวด้วยกัน และแพคเกจกำลังใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมสรุปข้อมูลทั้งหมดก่อนะเข้าที่ประชุมอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง