รีเซต

พบบอลลูนลึกลับเหนือสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ชี้ไม่มีอันตราย แต่ยังไม่พบเจ้าของ

พบบอลลูนลึกลับเหนือสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ชี้ไม่มีอันตราย แต่ยังไม่พบเจ้าของ
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2567 ( 01:43 )
32
พบบอลลูนลึกลับเหนือสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ชี้ไม่มีอันตราย แต่ยังไม่พบเจ้าของ

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา มีการพบเห็นบอลปริศนาขนาดเล็กมีประกายแวววาวลอยอยู่บนท้องฟ้าภาคตะวันตกของสหรัฐฯ บริเวณรัฐยูทาห์ ทำให้อยู่ในความสนใจของประชาชนและมีการคาดเดาถึงแหล่งที่มาของบอลลูนดังกล่าวในหลากหลายประเด็น


กองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) ซึ่งเป็นหน่วยงานทหารที่ตรวจสอบน่านฟ้าทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ระบุว่า ตรวจพบบอลลูนดังกล่าวที่ระดับความสูงระหว่าง 13.1 กิโลเมตร ถึง 13.7 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าระดับที่เครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่บิน NORAD จึงส่งเครื่องบินขับไล่เพื่อสกัดกั้น จากนั้นก็รายงานผลว่าไม่มีใครควบคุมบอลลูนนี้ และไม่ได้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติแต่อย่างใด


เจ้าหน้าที่ คาดการณ์ว่า บอลลูนปริศนาทำมาจากไมลาร์ ซึ่งเป็นวัสดุสะท้อนแสงบาง ๆ ที่มักใช้ทำลูกโป่งปาร์ตี้ และมีกล่องทรงลูกบาศก์เล็ก ๆ ความยาวด้านละประมาณ 60 เซนติเมตร ติดอยู่กับบอลลูน และไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากล่องดังกล่าวบรรจุอะไรไว้ภายในหรือไม่ 


ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ยังกล่าวอีกว่า บอลลูนนี้ไม่ได้เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยในการบิน แต่จะทำการจับตาอย่างเข้มข้น ซึ่งขณะนี้กำลังลอยไปทางทิศตะวันออกตามกระแสลมที่พัดมา คาดว่าบอลลูนสามารถเดินทางข้ามเทือกเขาร็อกกี้ ก่อนที่จะถึงรัฐจอร์เจียในคืนวันศุกร์ที่ 1 มีนาคมที่จะถึงนี้


นอกจากนี้ นักอุตุนิยมวิทยากรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า บอลลูนล่าสุดไม่น่าจะเป็นบอลลูนสอดแนม และยังไม่น่าจะเป็นบอลลูนตรวจสภาพภูมิอากาศใด ๆ ด้วย (บอลลูนตรวจสภาพภูมิอากาศเป็นบอลลูนที่หน่วยงานสหรัฐฯ ส่งขึ้นไปเพื่อรวบรวมข้อมูลบรรยากาศ มีอุปกรณ์ที่คอยส่งข้อมูลกลับมายังภาคพื้นดิน ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวิเคราะห์) เนื่องจากบอลลูนตรวจสภาพอากาศโดยทั่วไปจะลอยอยู่ในอากาศได้เพียงประมาณ 90 นาที และจะลอยไปตามทิศทางลม ขณะที่บอลลูนที่ NORAD ติดตามอยู่นี้ลอยอยู่กลางอากาศได้นานกว่ามากและมีวิถีโคจรที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย


NORAD ไม่สามารถบอกได้ว่าบอลลูนจะอยู่บนท้องฟ้านานแค่ไหน หรือมองเห็นได้จากพื้นดินหรือไม่ แต่ก็มีประชาชนบางคน ได้โพสต์รูปภาพและวิดีโอของบอลลูนลงบนโซเชียลมีเดียแล้ว และตั้งข้อสงสัยว่ามันคืออะไร มาจากไหน แน่นอนว่าเมื่อไม่มีใครออกมารับผิดชอบว่าเป็นเจ้าของบอลลูน ผู้คนก็ตั้งข้อสงสัยไปต่าง ๆ นานา บางคนเอ่ยติดตลกว่าว่าอาจจะเป็นยูเอฟโอ (UFO) อาจจะเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรืออาจจะเป็นการส่งข้อความถึงใครสักคนก็ได้


ทั้งนี้ เคยมีเหตุการณ์บอลลูนปริศนาลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ มาก่อนเมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว และครั้งนั้นเป็นบอลลูนสอดแนม ลอยอยู่ที่ความสูงมากกว่า 18.3 กิโลเมตร ซึ่งทางการสหรัฐฯ ได้ทำการยิงตกนอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนาไปแล้ว 


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง