รีเซต

รพ.อบจ.ภูเก็ต แจงปมญาติข้องใจขั้นตอนรักษา สาวกินแมงดาทะเลเสียชีวิต ยันทำตามกระบวนการฯ

รพ.อบจ.ภูเก็ต แจงปมญาติข้องใจขั้นตอนรักษา สาวกินแมงดาทะเลเสียชีวิต ยันทำตามกระบวนการฯ
มติชน
6 ตุลาคม 2563 ( 12:55 )
72
รพ.อบจ.ภูเก็ต แจงปมญาติข้องใจขั้นตอนรักษา สาวกินแมงดาทะเลเสียชีวิต ยันทำตามกระบวนการฯ

จากกรณีที่นางสาววันทนา พุดช่อ อายุ 46 ปี ได้กินแมงดาทะเลที่จับมาได้จากป่าชายเลนในพื้นที่ต.รัษฏา อ.เมืองภูเก็ต ก่อนเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (รพ.อบจ.ภูเก็ต)เมื่อวันที่ 3 ก.ค.63 ที่ผ่านมา โดยหลังทำการตรวจรักษาทางแพทย์ได้อนุญาตให้กลับไปพักสังเกตุอาการที่บ้าน ก่อนอาการทรุดลง และต้องนำส่งรพ.วชิระภูเก็ต ก่อนที่ นางสาววันทนาจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา และแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตให้ความเห็นว่าสาเหตุการเสียชีวิต มาจากการรับประทานแมงดาทะเลมีพิษเข้าไป จากกรณีดังกล่าวทำให้ทางญาติของนางสาววันทนาติดใจในประเด็นการตรวจรักษาคนป่วยของทางโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต และเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ตเมื่อวันที่ 5 ต.ค.63 ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด นายแพทย์พัลลภ เทพวงค์ หัวหน้ากลุ่มการแพทย์ โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า จากการที่ได้สอบถามเพิ่มเติมกับทีมแพทย์ และพยาบาลที่รักษาคนไข้ ทราบว่าเคสผู้ป่วยรายนี้เข้ามารักษาโดยมีอาการคันตามตัว และมีการดื่มสุรามาก่อนหน้านี้ด้วย เมื่อมาถึงโรงพยาบาลก็ได้รักษาตามอาการเบื้องต้นตามอาการของคนไข้ และได้สังเกตอาการหลังจากคนไข้อยู่โรงพยาบาลเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งขณะนั้นพบว่าอาการคนไข้ก็ดีขึ้น ทางโรงพยาบาลก็ได้ปรึกษากับญาติของคนไข้ และทางญาติยินดีจะรับคนไข้ไปสังเกตอาการที่บ้าน หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลก็ได้ให้คำแนะนำถึงการสังเกตอาการที่บ้านว่า ถ้ามีอาการก็สามารถพามารักษาได้ที่โรงพยาบาลอีกครั้ง

 

“ยืนยันว่าก่อนจะเดินทางกลับบ้านไปพบว่าคนไข้มีอาการคนไข้ดีขึ้น และหมอก็ได้เชิญมารดาของคนไข้เข้ามาพูดคุยถึงอาการ ก่อนอนุญาตให้พากลับไปสังเกตอาการที่บ้าน”

 

อย่างไรก็ตามในเรื่องทางที่ญาติคนไข้ติดใจในขั้นตอนการตรวจรักษานั้น ทางโรงพยาบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้นำข้อมูลมาปรึกษากันและอยู่ในช่วงที่พูดคุยกับญาติ เพื่อให้ญาติเกิดความสบายใจ ได้ข้อมูลที่ยุติธรรมและเท็จจริงที่สุด นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลสภาพจิตใจของญาติในงานศพด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง