รีเซต

Google เผยโฉม "Bay View" สำนักงานใหญ่ ดีไซน์เพื่อสิ่งแวดล้อม

Google เผยโฉม "Bay View" สำนักงานใหญ่ ดีไซน์เพื่อสิ่งแวดล้อม
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 15:34 )
187
Google เผยโฉม "Bay View" สำนักงานใหญ่ ดีไซน์เพื่อสิ่งแวดล้อม

Google เปิดใช้อาคารสำนักงานใหม่ชื่อว่า เบย์ วิว (Bay View) ในเมาน์เทนวิว (Mountain View) รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่เคยเผยแผนการสร้างมานานนับ 10 ปี และถือว่าเป็นแคมปัส (campus) หรือวิทยาเขตแรกที่ Google ออกแบบและพัฒนาขึ้นเอง โดยเน้นให้สอดคล้องกับเรื่องของการใช้พลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม 


เบย์ วิว (Bay View) มีพื้นที่ใช้สอยในวิทยาเขตโดยรวมราว 42 เอเคอร์ หรือเกือบ 107 ไร่ รองรับพนักงานได้ราว 4,000 คน แบ่งออกเป็น 3 อาคารหลัก ได้แก่ อาคารสำนักงาน, พื้นที่จัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่รองรับผู้เข้าชมได้ถึง 1,000 คน และที่พักสำหรับให้พนักงานเข้าพักชั่วคราว


จุดเด่นคือการออกแบบเรื่องการใช้พลังงาน เบย์ วิว เป็นอาคารที่เน้นการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด แม้กระทั่งครัว ที่เปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์แบบไฟฟ้า แทนการใช้เตาและก๊าซหุงต้มแบบเดิม ๆ โดยด้านบนหลังคาของอาคาร มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ที่ดูเหมือนกับ "เกล็ดมังกร" ซึ่งประกอบขึ้นจากแผงโซลาร์เซลล์กว่า 90,000 แผงที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เกือบ 7 เมกะวัตต์ (megawatts) หรือมากถึง 40 % ของความต้องการใช้งานของสำนักงานแห่งนี้ รวมถึงยังออกแบบมาให้ทำมุมรับน้ำฝน เพื่อรองเก็บมาใช้เป็นการหมุนเวียนน้ำอีกด้วย


นอกจากนี้ตัวอาคารยังมีการออกแบบ และใช้วัสดุ ที่สร้างความรู้สึกสบาย เป็นธรรมชาติ เน้นแสงและสีจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ โดยมีม่านบังสายตาแบบอัตโนมัติ เพื่อเปิดรับให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในระหว่างวัน และระบบระบายอากาศที่ดึงอากาศภายนอกมาหมุนเวียน 100 % 


ความพิเศษคือวิทยาเขตแห่งใหม่นี้ ยังมีการติดตั้งเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ (geothermal installation) ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ ใช้ระบบเสาเข็มความร้อนใต้พิภพ (geothermal pile system) เพื่อดูดซับความร้อนจากพื้นดินในช่วงฤดูหนาว และส่งความร้อนลงสู่พื้นดินในฤดูร้อน ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิความได้ โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และยังช่วยลดปริมาณน้ำ ที่ใช้ในกระบวนการทำความเย็นลงถึง 90 %


การปรับอาคารสำนักงานใหม่ครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการต้อนรับการกลับมาทำงานของพนักงาน Google ที่เริ่มปรับการทำงานแบบไฮบริด (Hybrid) ให้พนักงานทำงานในสำนักงาน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ การออกแบบอาคารใหม่ที่ให้แสงธรรมชาติ ความเขียวขจี และพื้นที่เปิดโล่งของ Bay View อาจจะช่วยให้บรรดาพนักงานรู้สึกผ่อนคลาย และปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ Work From Home ได้ง่ายขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

blog.google

cnbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง