รีเซต

สตูลจับ 7 ชาวอินโดหลบหนีเข้าเมือง แอบซุกรังนก-หน่อกล้วยด่าง ไม้ประดับแพงมาด้วย

สตูลจับ 7 ชาวอินโดหลบหนีเข้าเมือง แอบซุกรังนก-หน่อกล้วยด่าง ไม้ประดับแพงมาด้วย
มติชน
26 พฤษภาคม 2564 ( 22:26 )
120
สตูลจับ 7 ชาวอินโดหลบหนีเข้าเมือง แอบซุกรังนก-หน่อกล้วยด่าง ไม้ประดับแพงมาด้วย

สตูลจับชาวอินโดนีเซีย 7 คน หลบหนีเข้าเมืองพร้อมซุกรังนก – หน่อกล้วยด่าง มากับเรือขนส่งสินค้า รีบส่งคัดกรองโรคหลังพบป่วย 1 ราย

 

 

วันที่ 26 พ.ค. 2564 เรือ ต.234 ทัพเรือภาคที่ 3 ชักลากเรือสินค้าอินโดนีเซีย พร้อมควบคุมคนต่างด้าวชาวอินโดนีเซีย ทั้ง 7 คน นำขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล หลังได้เข้าตรวจสอบพบว่าลักลอบนำสินค้าเข้ามาในจังหวัดสตูล

 

 

ขณะที่นาวาเอกจุมพจน์ เสนาะพิณ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 พร้อมด้วย นาวาเอกอเนกพงศ์ แจ่มกระจ่าง หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล ศรชล.ภาค 3 เข้าตรวจสอบเรือขนส่งสินค้าอินโดนีเซีย โดยพบว่ามีลูกเรือต่างด้าวสัญชาติอินโดนีเซีย จำนวน 7 คน และยังพบว่าไม่มีเอกสารการเดินทางเข้า 3 คน จึงได้การตรวจสอบซักประวัติทันที ส่วนอีก 3 คนนั้นมีหนังสือถูกต้อง

 

 

ทั้งนี้ยังพบว่าในเรือมีการลักลอบขนรังนกบรรจุอยู่ในลัง จำนวน 2 ลัง น้ำหนักรวมแล้วประมาณ 90 กิโลกรัม และยังพบ หน่อกล้วยด่าง ต้นไม้ประดับที่มีราคาสูงในประเทศไทยขณะนี้ในลัง จำนวน 3 ลัง น้ำหนัก 50 กิโลกรัมประมาณ 90 ต้น ซึ่งเป็นต้นไม้ประดับของคนมีเศษฐานะดีนิยมในขณะนี้ พบว่าอยู่ในราคาหลักแสนบาทอัพนั้น

 

 

สำหรับการปฏิบัติติการจับกุมนี้เป็นแผนยุทธ์ทางจังหวัดสตูล การเฝ้าระวังการป้องกันปราบปรามผู้ลักลอบหนีเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ซึ่งภารกิจการจับกุมเรือส่งสินค้านี้พบว่า เรือส่งสินค้าอินโดนีเซีย เดินทางมุ่งหน้าเข้ามาในพื้นที่ฝั่งจังหวัดสตูล อยู่บริเวณเกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง ระยะห่างจากเกาะ 3 ไมล์ทะเล โดยทางทหารเรือหน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 พร้อมกับ ต.996 เข้าตรวจสอบจึงพบว่าเรือลำนี้พบการกระทำผิดกฎหมาย

 

 

ด้านนาวาเอกจุมพจน์ เสนาะพิณ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 กล่าวว่า เรือลำนี้พบผิดกฎหมายที่ไม่ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งทางจังหวัดสตูลมีนโยบายสกัดกั้นการลักลอบขนคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และป้องกันการแพร่ระบาดโควิด- 19 ยิ่งในช่วงนี้ประเทศไทยต้องเจอกับไวรัสโควิด – 19 สายพันธุ์แอฟริกาเข้ามาทางคนสู่คน นอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน7 ชาวอินโดนีเซีย พบป่วย 1 รายแต่ยังไม่ระบุว่าเป็นอะไร จึงเร่งทำการตรวจสอบประวัติ กักตัว สวอปทันที ศูนย์ LQ จังหวัดสตูล

 

 

สำหรับข้อกล่าวคือ ผู้ต้องหาทั้งหมด นำเรือเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยฝ่าฝืน พ.ร.บ. คนเข้าเมือง และนำสินค้าไม่ผ่านศุลกากร ฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง