รีเซต

ประธานาธิบดียูเครนแฉ มีชาวรัสเซียเกี่ยวข้องกับแผนรัฐประหาร

ประธานาธิบดียูเครนแฉ มีชาวรัสเซียเกี่ยวข้องกับแผนรัฐประหาร
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2564 ( 14:15 )
109
ประธานาธิบดียูเครนแฉ มีชาวรัสเซียเกี่ยวข้องกับแผนรัฐประหาร

 

ประธานาธิบดียูเครนแฉ - วันที่ 27 พ.ย. บีบีซี รายงานว่า วันที่ 26 พ.ย. นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาเปิดเผยว่า มีตัวแทนชาวรัสเซียกำลังวางแผนล้มล้างรัฐบาลของยูเครนสัปดาห์หน้า

 

ประธานาธิบดียูเครนแถลงข่าวว่า ได้รับข้อมูลที่เป็นบันทึกเสียงการสนทนาที่ชี้ว่า เหตุรัฐประหารจะเกิดขึ้นในประเทศวันที่ 1 ธ.ค. และว่า นายรีนัต อาฮ์เมตอฟ มหาเศรษฐีธุรกิจผู้ร่ำรวยที่สุดของยูเครน ที่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามของประธานาธิบดียูเครน กำลังถูกดึงเข้าไปสู่สงครามกับรัฐยูเครน

 

นายเซเลนสกีไม่ได้ระบุชื่อผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้วางแผนล้มล้างรัฐบาล แต่กล่าวว่านายอาฮ์เมตอฟ อาจทราบหรือไม่ทราบเกี่ยวกับแผนดังกล่าวที่เขาถูกลากเข้ามาโดยกลุ่มคนวงในของนายอาฮ์เมตอฟ

 

ด้านนายอาฮ์เมตอฟออกแถลงการณ์ในสื่อของยูเครน โดยปฏิเสธข้ออ้างของผู้นำยูเครน โดยกล่าวว่าตนรู้สึกโกรธแค้นที่คำโกหกนี้แพร่สะพัดออกไป

 

"จุดยืนของผมเคยชัดเจนและจะชัดเจรน ยูเครนกับไครเมียที่เป็นอิสระ ประชาธิปไตย และบูรณาการ และภูมิภาคดอนบาสบ้านเกิดของผม การกระทำของผมยืนยันสิ่งนี้" นายอาฮ์เมตอฟกล่าว

 

ผู้นำยูเครนไม่ได้กล่าวหารัฐบาลรัสเซียโดยตรงถึงแผนรัฐประหาร แต่ประณามคำพูดที่อันตรายมากที่ออกมาจากรัสเซียว่า "เป็นสัญญาณว่าอาจมีการยกระดับ วันนี้มีภัยคุกคามว่าจะมีสงครามพรุ่งนี้ เราพร้อมแล้วสำหรับการยกระดับ"

อย่างไรก็ตาม นายดมีตรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินของรัสเซีย ตอบโต้ทันทีโดยกล่าวว่า รัสเซียไม่เคยกระทำเช่นนั้นเลย และยังปฏิเสธว่า การสะสมกองทหารรัสเซียใกล้ยูเครนเป็นการปลุกระดม หลังเกิดความวิตกกังวลว่าจะมีการบุกรุกยูเครน

 

ขณะเดียวกัน นายเยนส์ สโตลเทนแบร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตือนเมื่อวันศุกร์ว่า หากรัสเซียใช้กองกำลังทหารกับยูเครน จะต้องแลกมาด้วยอะไรบางอย่าง แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นอะไร

 

ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียส่วนใหญ่อยู่ในคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกจากยูเครนในเดือนมี.ค. 2557 โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กองกำลังทหารรวมกันใกล้กับภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีเมืองลูฮันสค์ และเมืองโดเนตสค์ โดยพื้นที่บางส่วนของสองเมืองนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การสนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง