รีเซต

ยุคผู้ชายล้น เสนอจับคู่สาวเมืองกับหนุ่มชนบท ถูกจีนต้านหนัก

ยุคผู้ชายล้น เสนอจับคู่สาวเมืองกับหนุ่มชนบท ถูกจีนต้านหนัก
ข่าวสด
4 มีนาคม 2564 ( 02:54 )
173
ยุคผู้ชายล้น เสนอจับคู่สาวเมืองกับหนุ่มชนบท ถูกจีนต้านหนัก

ยุคผู้ชายล้น - เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานกระแสสังคมของจีน เรื่องการหาคู่ครองในยุคที่ ผู้เชี่ยวชาญจีนเสนอวิธีแก้วิกฤตสังคมไม่สมดุลระหว่างเพศชายและเพศหญิงด้วยการจับคู่ผู้หญิงชาวเมืองกับชายชนบทที่ยังไม่แต่งงาน

อู๋ ซิว หมิง รองเลขาธิการสมาคมซานซี ธิงค์ แทงก์ เดเวลอปเมนต์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านวิจัยการพัฒนาสังคม มองเห็นปัญหาของความไม่สมดุลกันระหว่างผู้หญิงจำนวนมากที่ย้ายมาทำงานในเมืองกับผู้ชายโสดหลายล้านคนที่กำลังหาเจ้าสาว พร้อมทั้งแนะว่าผู้หญิงไม่ต้องกลัวการเดินทางและอาศัยในหมู่บ้านชนบท

โปรไฟล์สาวๆ ในตลาดหาคู่ที่เซี่ยงไฮ้ / Profiles of women with their pictures on the floor at the Shanghai Marriage Market in the People’s Park in Shanghai, China, on August 8, 2020. Photo: EPA-EFE

ภาษาจีนมีคำว่า “เซิ่ง หนี่” เรียกผู้หญิงอายุเกิน 27 ปี มีการศึกษาสูง อาศัยในเมืองและยังไม่แต่งงาน
ข้อเสนอของอู๋เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาทันทีโดยมีคนแสดงความเห็นในสื่อสังคมออนไลน์เห็นว่าความคิดนี้ห่างไกลความจริง

ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งเขียนในทวิตเตอร์อย่างร้อนแรงว่า “ใช้อะไรคิด ไม่เห็นหรือไงว่ามีช่องว่างระหว่าง 2 กลุ่มนี้อย่างมหาศาล คน 2 กลุ่มนี้อยู่ในจักรวาลคู่ขนาน การติดต่อสื่อสารระหว่างกันนั้นยากยิ่ง”

หนุ่มจีนในชนบท / Xinhua

ส่วนอีกคนหนึ่งเขียนว่า “แม้แต่สาวชนบทเองยังไม่อยากได้ผู้ชายบ้านนอกเลย ปล่อยสาวชาวเมืองไปเถอะ คุณคิดว่าผู้หญิงชาวกรุงโง่เง่าถึงขนาดที่จะแต่งงานกับผู้ชายชนบทอย่างนั้นหรือ”

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมเห็นว่าข้อเสนอแบบนั้นเป็นความคิดการจับคู่สัตว์ แต่คน 2 กลุ่มนี้ไม่ใช่สัตว์

ขณะที่ ชารอน ซุน สาวโสด วัย 38 ปี ทำงานในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่าไม่คิดแต่งงานกับชายชนบท เป็นไปไม่ได้ที่จะควงหนุ่มบ้านนอก ไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน แม้ไม่เหลือผู้ชายคนอื่นในโลกก็ตาม

สาวๆ ในเซี่ยงไฮ้ / Xinhua

 

จีนเป็นประเทศที่มีอัตราส่วนหญิงและชายในจีนไม่สมดุลมากที่สุดในโลก
ข้อมูลจาก Statista องค์กรนานาชาติระบุว่าประเทศจีนมีผู้ชาย 114 คนต่อผู้หญิง 100 คน ทำให้มีประชากรผู้ชายมากกว่าผู้หญิงถึง 30 ล้านคน

องค์การอนามัยโลกระบุว่าอัตราส่วนการเกิดทั่วโลก มีเด็กชาย 105 คนต่อเด็กหญิง 100 คน
ความไม่สมดุลกันระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงในจีนเป็นผลจากนโยบายลูกคนเดียวและชาวจีนชอบมีลูกชายมากกว่า

ครอบครัวจีนนิยมมีลูกผู้ชายสืบสกุล

 

ความไม่สมดุลกันระหว่างเพศชายและหญิงเพิ่มขึ้นสูงมากในพื้นที่ทำการเกษตรเพราะผู้หญิงมุ่งหน้าเข้าเมืองหางานทำและสามีส่งผลให้ผู้ชายในชนบทหาเจ้าสาวได้ยากยิ่งขึ้นเพราะเจ้าสาวจบการศึกษาสูงย่อมคาดหวังความมั่นคงทางการเงิน

ขณะที่ซินหัว เดลี เทเลกราฟ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้ชายชนบทในมณฆลชานซี เหอหนานและหูหนานในจีนตอนกลางต้องจ่ายเงิน 1 ล้านหยวน 4.7 ล้านบาทเพื่อหาเจ้าสาว เงินจำนวนนี้จะเป็นแรงจูงใจให้เจ้าสาวหันมาสนใจและเป็นเงินทุนซื้อบ้านสักหลัง รถสักคันให้ครอบครัวเจ้าสาว
เนื่องจากการแข่งขันหาเจ้าสาวดุเดือดมาก

 

หลิว ซวน หนุ่มวัย 26 ปี เป็นแรงงานอพยพและกลับบ้านเกิดที่เมืองตันเฉิง มณฑลเหอหนานเมื่อช่วงตรุษจีนให้สัมภาษณ์ซินหัว เดลี เทเลกราฟว่าเคยนัดบอด 10 ครั้ง ตั้งแต่อายุ 19 ปี และชายหนุ่มในหมู่บ้านต่างรอคิวนัดบอด แต่พวกสาวๆ เลือกมาก

ส่วนอู๋เสนอให้รัฐบาลควรตระหนักถึงปัญหาโครงสร้างทางเพศไม่สมดุลกันให้เร็วที่สุด รวมทั้ง ลงทุนเปิดคอร์สอาชีวศึกษาให้กับ “เซิ่ง หนาน” หรือชายโสดไร้คู่ที่อายุเกิน 30 ปี จากนั้น ส่งหนุ่มๆ เหล่านี้ไปในพื้นที่หรือนิคมอุตสาหกรรมที่มีผู้หญิงเยอะๆ

 

 

ด้านลู่ เต๋อเวิ่น นักวิจัยจากศูนย์การจัดการชนบทจีน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น กล่าวกับสื่อ Thecover.cn ว่าแนวคิดการจับคู่ของอู๋ยังไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด
ลู่กล่าวว่าชายชนบทที่ยังโสดส่วนมากเกิดจากฐานะการเงิน ไม่ได้เกี่ยวกับผู้หญิงโสดในเมืองเลือกอยู่คนเดียวมากขึ้น

ผู้หญิงเหล่านี้มีการศึกษาสูง หาเลี้ยงตัวได้และชอบใช้ชีวิตโสดที่ไม่ต้องพึ่งพิงใคร ไม่อยากแต่งงานและไม่อยากมีลูก ดังนั้น แนวคิดจับคู่สาวชาวเมืองกับหนุ่มบ้านนอกจึงไกลเกินเอื้อม

ส่วนบทบรรณาธิการในแอปพลิเคชันข่าว เรด สตาร์ นิวส์ เขียนว่าเซิ่ง หนาน ไม่ได้มีแต่ในชนบทเท่านั้น แต่ในเมืองก็มีด้วยเพราะในเมือง ทั้งผู้ชายและผู้หญิงมีคู่ช้ากว่าคนในชนบท

 

ขณะที่บางคนเลือกที่จะไม่แต่งงานเลย ดังนั้น เซิ่ง หนานในเมืองจะได้ประโยชน์อะไรมากกว่าเซิ่งหนานในชนบท

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนชี้ให้เห็นว่าความไม่สมดุลกันระหว่างชายและหญิงยิ่งอายุน้อย ยิ่งเป็นปัญหามากกว่า

กลุ่มคนอายุ 30-34 ปี มีอัตราส่วนผู้ชาย 101 คนต่อผู้หญิง 100 คน ส่วนกลุ่มคนอายุน้อยลง ระหว่าง 25-29 ปี มีอัตราส่วนผู้ชาย 107 คนต่อผู้หญิง 100 คน

เมื่อเทียบกับกลุ่มอายุ 20-24 ปี จะเห็นว่ามีอัตราส่วนผู้ชาย 115 คนต่อผู้หญิง 100 คน และยิ่งอายุน้อยลง ระหว่าง 15-19 ปี ยิ่งมีผู้ชายมากกว่า โดยมีผู้ชาย 118 คนต่อผู้หญิง 100 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง