รีเซต

เชียงใหม่อากาศดีขึ้นเฝ้าระวังไฟป่าหวั่นฝุ่น PM2.5 กลับมา

เชียงใหม่อากาศดีขึ้นเฝ้าระวังไฟป่าหวั่นฝุ่น PM2.5 กลับมา
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:38 )
112
เชียงใหม่อากาศดีขึ้นเฝ้าระวังไฟป่าหวั่นฝุ่น PM2.5 กลับมา

ปัญหามลพิษทางอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่คลี่คลายลงทุกพื้นที่ หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายอำเภอช่วงสองวันที่ผ่านมา ช่วยพัดพาและชะล้างฝุ่นควันจากไฟป่าที่ปกคลุมทั้งจังหวัดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาหายไป วันนี้อากาศปลอดโปร่ง ไร้หมอกควัน กรมควบคุมมลพิษรายงาน ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ทุกสถานีตรวจวัด ต่ำกว่า 20 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีมาก


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ว่า อุณหภูมิลดลง 2- 4 องศาเซลเซียส ท้องฟ้าเปิดไม่มีหมอกควันปกคลุม แต่ฝนจะเริ่มหายไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนนี้ และหลังจากนี้สภาพอากาศจะนิ่งขึ้น มีโอกาสที่มลพิษหมอกควันจะกลับมาครั้ง หากมีไฟป่าและการเผาเกิดขึ้นในพื้นที่อีก ขณะที่ รายงานจุดความร้อนจากไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ ไม่พบแม้แต่จุดเดียว เช่นเดียวกับ จังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน และลำพูน  


อย่างไรก็ดี แม้ไฟป่าและหมอกควันลดลงแล้วก็ตาม ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน วางแผนขึ้นปฎิบัติการทำฝนหลวงต่อเนื่อง โดยใช้เฮลิคอปเตอร์จำนวน 3 ลำ ปฏิบัติการพื้นที่เป้าหมาย 3 แห่ง คือ พื้นที่ป่าบนดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่  พื้นที่ป่าบนดอยพระบาท จังหวัดลำปาง รวมถึงพื้นที่ป่า อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน  โดยเน้นการเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นที่ เพื่อลดการเกิดไฟป่าบริเวณดังกล่าว  



ทางด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า แม้ว่าฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือจะลดลง แต่ก็ได้กำชับให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ส่วนหน้า ภาคเหนือ ) ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประสานงานกับทุกหน่วยงานลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวน หากพบให้ดับไฟโดยเร็วที่สุด 

สำหรับจังหวัดภาคเหนือต้องประสบกับหมอกควันในทุกๆ ปี และทุกภาคส่วนต้องบูรณาการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อลดการป่วยและเสียชีวิต นอกจากนี้ ยังพบว่า หมอกควันได้กระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ช้าก็เป็นได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง