รีเซต

“มูดี้ส์” ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีเข้าสู่ “เชิงลบ”

“มูดี้ส์” ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีเข้าสู่ “เชิงลบ”
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 08:55 )
79
“มูดี้ส์” ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีเข้าสู่ “เชิงลบ”

หลังจากกรณีการลาออกของนายกรัฐมนตรีอิตาลี มาริโอ้ ดรากี บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกอย่าง “มูดี้ส์” ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี จากที่เคย “มีเสถียรภาพ” สู่ “เชิงลบ”

โดยทางบริษัทนี้ได้ระบุว่า ประเทศอิตาลีนั้นมีความเสี่ยงมากขึ้นเกี่ยวกับสถานะความน่าเชื่อถือ เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้อาจมีนัยสำคัญต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี

ซึ่งขณะนี้ “มูดี้ส์” จัดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีอยู่ที่อยู่ระดับ Baa3

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาริโอ้ ดรากี ซึ่งได้รับฉายาว่า “ซูเปอร์ มาริโอ้” เป็นผู้ที่มีการทำงานยาวนานในฐานะนักแก้ปัญหาทางการเงิน มีส่วนกำหนดรูปแบบการรับมือของยุโรปต่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และเพิ่มบทบาทของอิตาลีในตลาดการเงินระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ หนี้ภาครัฐมีกองโตมากกว่าประเทศอื่นๆ ในยูโรโซนรวมกัน ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน ทำให้สถานการณ์ด้านสินเชื่อของอิตาลีอยู่ในความน่าเป็นห่วงเช่นกัน

มูดี้ส์ยังระบุด้วยว่า ต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความท้าทายด้านการจัดหาพลังงาน จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และการขยายตัวที่เชื่องช้าก็อาจเป็นแรงกดดันความแข็งแกร่งทางการคลังของอิตาลี

ขณะที่ด้สนกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลีได้ออกมาระบุว่า ยังมีคำถามถึงการตัดสินใจของมูดี้ส์ โดยรัฐบาลอิตาลียังมั่นใจว่า การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูของอิตาลี จะทำได้ต่อเนื่องหลังเกิดการเลือกตั้งในวันที่ 25 กันยายนที่จะถึงนี้

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง