รีเซต

นาซาส่งของขวัญคริสต์มาสให้กับนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

นาซาส่งของขวัญคริสต์มาสให้กับนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2564 ( 16:57 )
71
นาซาส่งของขวัญคริสต์มาสให้กับนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

วันพุธที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา บริษัท SpaceX ประสบความสำเร็จในการส่งยาน Dragon Cargo พร้อมสัมภาระอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และของขวัญคริสต์มาสเล็ก ๆ น้อยเป็นขนมสำหรับนักบินอวกาศที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ยานได้ทำการเชื่อมต่อกับโมดูล Harmony ของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS โดยมีนักบินอวกาศ Raja Chari และนักบินอวกาศ Tom Marshburn ของนาซาเป็นผู้ตรวจสอบและเคลื่อนย้ายสัมภาระต่าง ๆ เข้าสู่สถานีอวกาศ


ภารกิจขนส่งอวกาศในครั้งนี้มีชื่อว่า SpaceX CRS-24 ใช้จรวดขนส่งอวกาศ Falcon 9 หมายเลข B1069.1 ในการทำภารกิจ การส่งจรวดมีขึ้นบริเวณฐานปล่อยจรวด LC-39A ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ยาน Dragon Cargo หมายเลข C209 เป็นยานอวกาศแบบไร้นักบินอวกาศใช้งานเพื่อขนส่งสัมภาระขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS หลังจากจรวด Falcon 9 ส่งยาน Dragon Cargo ขึ้นสู่อวกาศจรวดเดินทางกลับโลกและลงจอดบนเรือโดรนไร้คนขับชื่อว่า Just Read the Instructions ในบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก


อุปกรณ์วิทยาศาสตร์น้ำหนัก 1,119 กิโลกรัมที่ถูกขนส่งไปพร้อมกับยาน Dragon Cargo ชิ้นสำคัญประกอบด้วย


BioPrint FirstAid เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ผลิตโครงสร้างทางชีวภาพและเนื้อเยื่อพัฒนาโดยหน่วยงานการบินและอวกาศเยอรมัน (DLR) เพื่อทดสอบการสร้างแผ่นเนื้อเยื่อสำหรับการรักษาแผลและเร่งกระบวนการสมานตัวของแผล


CASIS PCG 20 เครื่องมือในการทดสอบวิธีการส่งยากลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) เพื่อปรับปรุงวิธีการรักษาโรคมะเร็ง


Multi-Variable Platform (MVP) Plant-01 เครื่องมือที่ใช้ในการติดตามพัฒนาการของยอดอ่อนและรากของพืชในสภาวะไร้น้ำหนักบนอวกาศ


Procter & Gamble (P&G) Telescience Investigation of Detergent Experiments (PGTIDE) เครื่องมือที่ใช้ในการทำความสะอาดเสื้อผ้าของนักบินอวกาศ การขจัดคราบสิ่งสกปรกในสภาวะไร้น้ำหนัก


Turbine Superalloy Casting Module (SCM) เครื่องมือในการทดสอบการทนทานต่อความร้อนของโลหะหรือวัสดุผสมที่ประกอบด้วยองค์ประกอบทางเคมีอย่างน้อย 2 องค์ประกอบในสภาวะไร้น้ำหนัก


Student Payload Opportunity with Citizen Science (SPOCS) งานวิจัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ได้รับทุนจากนาซา การศึกษาการดื้อยาปฏิชีวนะในสภาวะไร้น้ำหนักจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย การศึกษาสภาวะไร้น้ำหนักมีผลอย่างไรต่อโพลีเมอร์ที่ต้านทานแบคทีเรียจากมหาวิทยาลัยไอดาโฮ


นอกจากนี้ยังมีสัมภาระอื่น ๆ ที่ถูกบรรทุกไปพร้อมยาน Dragon Cargo เช่น ทรัพยากรเพื่อการดำรงชีพในอวกาศของนักบินอวกาศน้ำหนัก 386 กิโลกรัม อุปกรณ์สำหรับการเดินอวกาศ (Spacewalk) น้ำหนัก 182 กิโลกรัม อุปกรณ์ซ่อมบำรุงและชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์น้ำหนัก 361 กิโลกรัม




ข้อมูลจาก space.com 

ภาพจาก SpaceX.com




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง