รีเซต

ส่งมอบ "ศูนย์พึ่งได้ รพ.ตำรวจ" ช่วยเหลือเด็ก-สตรี เหยื่อความรุนแรง

ส่งมอบ "ศูนย์พึ่งได้ รพ.ตำรวจ" ช่วยเหลือเด็ก-สตรี เหยื่อความรุนแรง
ข่าวสด
18 พฤศจิกายน 2563 ( 12:16 )
112
ส่งมอบ "ศูนย์พึ่งได้ รพ.ตำรวจ" ช่วยเหลือเด็ก-สตรี เหยื่อความรุนแรง

กลุ่มเซ็นทรัลทุ่ม 5 ล้านบาท สร้าง "ศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลตำรวจ" จุดให้คำปรึกษา และฟื้นฟูจิตใจแก่เด็ก เยาวชน และสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง

 


วันที่18 พ.ย. 2563 ที่ลานกิจกรรม ชั้น 2 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตำรวจ นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล นางบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกันส่งมอบศูนย์พึ่งได้ ให้แก่พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ โดยมีนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และพล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นผู้รับมอบ

 

นายพิชัย กล่าวว่า จากปัญหาความรุนแรงของสังคมโดยเฉพาะกับเด็กและสตรีเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนควรให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี กลุ่มเซ็นทรัลจึงได้มอบเงินสนับสนุนในการสร้างและปรับปรุงจำนวนมากกว่า 5 ล้านบาท ก่อสร้าง "ศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลตำรวจ" ศูนย์บริการแบบครบวงจร (One Stop Crisis Center) แก่เด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

 

ตั้งแต่การตรวจรักษาร่างกายจนถึงการฟื้นฟูสภาพจิตใจแบบครบวงจรที่ ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงทั้งจากครอบครัวและสังคม โดยทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายแบบบูรณาการครบวงจร หรือ One Stop Crisis ในจุดเดียว ตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจชันสูตร งานชันสูตรผู้ป่วยคดี การตรวจร่างกาย การเก็บหลักฐานและวัตถุพยานตามกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์

 

การให้คำปรึกษาและแนะนำการป้องกันโรค การบำบัดฟื้นฟูทางจิตใจและสังคมจากพยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา แพทย์นิติเวช และทีมสหวิชาชีพทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล ไปจนถึงการคุ้มครองสวัสดิภาพเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความปลอดภัยและการป้องกันมิให้ถูกกระทำซ้ำ เพื่อให้สามารถกลับมามีกำลังใจที่เข้มแข็งและใช้ชีวิตในสังคมได้อีกครั้ง

 

 

ทางด้านพล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวว่า ศูนย์พึ่งได้ เป็นการบริการในรูปแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียวของทีมสหวิชาชีพ ที่ครอบคลุมตั้งแต่ การรวบรวมพยานหลักฐาน การดูแลผู้ถูกกระทำแบบองค์รวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม โดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นหลักความปลอดภัย รวมถึงการเก็บรักษาความลับของผู้รับบริการ

 

นอกจากนี้ศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลตำรวจ มีการอบรมให้ความรู้ ในการดูแลและการตรวจผู้ป่วยคดีแก่แพทย์ฝึกหัด ให้มีความครบถ้วนถูกต้อง สามารถสนับสนุนกระบวนการยุติธรรมได้ รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาดูงานจากหน่วยงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

 

ปัจจุบันมีจำนวนผู้รับบริการจากการกระทำรุนแรงในครอบครัว และการละเมิดทางเพศมากที่สุดในประเทศ คือเฉลี่ยปีละ 800 ราย ประกอบกับปัญหาดังกล่าวมีความซับซ้อนและมีผลกระทบรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียหายได้อย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ จึงมีการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผ่านเพจ Because We Care

เพื่อให้ผู้เสียหายหรือผู้แจ้งเหตุ สามารถร้องทุกข์ ขอคำปรึกษา หรือแจ้งเบาะแสได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด เนื่องจากมีการประสานการทำงานร่วมกันของภาคีเครือข่ายในหลายพื้นที่และครอบคลุมทุกจังหวัดของประเทศ ทั้งนี้การพัฒนาและปรับปรุงสถานที่ทำการของศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลตำรวจ โดยกลุ่มเซ็นทรัลในครั้งนี้ ก็เพื่อช่วยรองรับจำนวนผู้รับบริการ รวมทั้งดำเนินการให้เกิดความรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจในการรับบริการอีกด้วย

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง