รีเซต

เปิดจุดเด่นวัคซีนโควิดชนิดพ่น สร้างภูมิคุ้มกันแบบฆ่าเชื้อ

เปิดจุดเด่นวัคซีนโควิดชนิดพ่น สร้างภูมิคุ้มกันแบบฆ่าเชื้อ
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2564 ( 19:17 )
84
เปิดจุดเด่นวัคซีนโควิดชนิดพ่น สร้างภูมิคุ้มกันแบบฆ่าเชื้อ

วันนี้( 29 ก.ค.64)  นพ.อีริค เจฟฟรีย์ โทพอล แพทย์โรคหัวใจชาวอเมริกัน ได้ชี้ถึงจุดเด่นวัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นจมูกหรือพ่นทางปาก ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมการป้องกันภูมิคุ้มกันในเยื่อเมือกของระบบทางเดินหายใจส่วนบน ซึ่งไวรัสโคโรน่าสามารถอาศัยอยู่ในเยื่อเมือกได้ชั่วคราว ซึ่งเป็นพื้นผิวที่ชื้นและขับเสมหะของจมูกและลำคอ ซึ่งทำหน้าที่เป็นด่านแรกในการป้องกันไวรัส

การศึกษาพรีคลินิกของวัคซีนที่ฉีดด้วยวัคซีนอะดีโนไวรัส(adenovirus) เข้าทางจมูกช่วยกระตุ้นการตอบสนองของอิมมูโนโกลบูลินจี(IgG) ในซีรัมที่กำจัดไวรัสเป็นเวลานาน รวมถึงกระตุ้นการผลิต อิมมูโนโกลบูลินเอ ( IgA) ที่จำเพาะต่อแอนติเจน และเซลล์ซีดีเอ็ก(CD8)ของทีเซลล์ ในทางเดินหายใจช่วยภูมิคุ้มกันแบบฆ่าเชื้อ และสามารถป้องกันการติดเชื้อ ช่วยลดโอกาสที่ผู้คนจะแพร่เชื้อไวรัสต่อได้

การวิจัยกับสัตว์ทดลองในห้องปฏิบัติการ แสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อโควิด สามารถคงอยู่ในจมูกได้ แม้ว่าจะได้รับการกำจัดในปอดแล้วก็ตาม นั่นหมายความว่าผู้ป่วยอาจสามารถแพร่เชื้อโควิดได้หลังการฉีดวัคซีน

ดังนั้นนักวิจัย ควรมุ่งผลิตวัคซีนแบบพ่นให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด19 ปัจจุบันวัคซีนใช้ทางจมูกและในช่องปาก มีอย่างน้อย เกือบ 10 ยี่ห้อได้เข้าสู่ขั้นตอนแรกของการทดสอบทางคลินิกกับผู้คนแล้ว ในจีน อินเดีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา อย่างเช่น วัคซีนพ่นจมูก ชื่อว่า “MV-014-212” ของบริษัทไมส์ซา เป็นวัคซีนใช้เพียงโดสเดียวซึ่งผลทดลองในลิง พบประสิทธิภาพดี สามารถสร้างแอนติบอดีในทางเดินหายใจส่วนบนได้มากกว่า 200 เท่าเวลาจามจะไม่แพร่เชื้อ ผลในแล็บพบว่าป้องกันสายพันธุ์อัลฟา-เบตาได้ เริ่มทดลองในคนระยะที่ 1 แล้ว ในอาสาสมัคร 130 คน 

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนพ่นทางจมูกแบบครั้งเดียว ชื่อ AdCOVID ผลิตโดยใช้อะดีโนไวรัสชนิด 5 ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันทั้งระบบและเยื่อเมือกต่อเชื้อไวรัสโควิดในหนูได้ดีเช่นกัน 

ล่าสุด บริษัท แคนซิโน (CanSino) ผลิต "วัคซีนโควิดชนิดสูดดม" ป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใช้อะดีโนไวรัสเป็นเวกเตอร์ เหมือนกับวัคซีนของแอสตร้าฯและจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน พัฒนาโดยทีมวิจัยจากสถาบันการแพทย์ทหาร สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร

โดยวารสารThe Lancet ได้เผยทดลองทางคลินิกของระบบภูมิคุ้มกันเยื่อเมือกของวัคซีน โควิด-19 ครั้งแรกในโลก โดยกลุ่มแรก ให้อาสาสมัครสูดดมให้ครบ 2 โดส เว้นระยะเวลาห่างกัน 28 วัน กลุ่มสอง อาสาสมัครที่ฉีดวัคซีนแคนซิโน 1 เข็ม สูดดม เพื่อบูสเตอร์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน 

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า วัคซีนชนิดสูดดมมีความปลอดภัย ไม่มีอาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้วัคซีนแบบฉีด ตัวยาวัคซีนแบบสูดดมจะใช้ในปริมาณเพียง 1 ใน 5 ของโดสยาวัคซีนแบบฉีด และระดับภูมิคุ้มกันของเซลล์สามารถเทียบเท่ากับการใช้วัคซีนแบบฉีด 1 โดส  และหลังจากฉีดวัคซีนแบบเข้ากล้ามเนื้อแล้ว ตามด้วยวัคซีนชนิดสูดดมช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันจะสร้างแอนติบอดีระดับสูงได้

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดแบบสูดดม จึงเหมาะสำหรับคนทั่วโลก เพราะใช้เองได้ลดภาระแพทย์ ที่สำคัญ ช่วยยับยั้งเชื้อโรคในระยะแรกของการติดเชื้อ จึงช่วยควบคุมการแพร่กระจายทั้งระบบ”



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง