รีเซต

ผงะ! กินปลาจ่อม-กุ้งจ่อม ซื้อตลาดนัด ชาวบ้าน 5ตำบล อ้วกพุ่งท้องเสีย หามส่งรพ.

ผงะ! กินปลาจ่อม-กุ้งจ่อม ซื้อตลาดนัด ชาวบ้าน 5ตำบล อ้วกพุ่งท้องเสีย หามส่งรพ.
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2563 ( 16:23 )
303
ผงะ! กินปลาจ่อม-กุ้งจ่อม ซื้อตลาดนัด ชาวบ้าน 5ตำบล อ้วกพุ่งท้องเสีย หามส่งรพ.

 

ผงะ! ชาวบ้าน 5ตำบล อ้วกพุ่งท้องเสีย หลังกินปลาจ่อม-กุ้งจ่อม หามส่งรพ.ครึ่งร้อย ผอ.รพ.หนองเรือ เผย ส่งทีมสืบสวนโรค เร่งหาสาเหตุ

วันที่ 14 พ.ค. ที่รพ.หนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมแพทย์และพยาบาล กำลังให้การรักษาผู้ป่วยที่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว จำนวน 52 ราย จาก 5 ตำบลในพื้นที่ อ.หนองเรือ หลังจากที่ถูกส่งตัวมารักษาที่รพ.ฯ ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ หลังรับประทานกุ้งจ่อมและปลาจ่อม จากแม่ค้า ที่นำมาจำหน่ายที่ตลาดนัดคลองถมดอนโมง อ.หนองเรือ

 

นายบัวลอง นกพุทธา อายุ 66 ปี กล่าวว่า ได้ออกไปซื้อกับข้าวที่ตลาดนัดตามปกติ โดยได้ซื้อปลาจ่อมมารับประทานเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ผ่านไปไม่นานได้เกิดอาการอาเจียนและถ่ายเหลว จึงรีบเดินทางมาที่ รพ.หนองเรือ แพทย์ได้ให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 2 คืน และให้น้ำเกลือเพราะมีอาการอ่อนเพลียและขาดน้ำ ซึ่งขณะนี้อาการดีจึ้นแล้ว

 

นพ.ชุมพจน์ วรธรากุล ผอ.รพ.หนองเรือ กล่าวว่า ขณะนี้ทีมสืบสวนสอบสวนโรค ได้ลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค โดยผู้ป่วยนั้นได้ถูกทยอยส่งตัวเข้าบการรักษามาตั้งแต่ข่วงกลางดึกของคืนวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ โดยรายแรกมารพ. ด้วยอาการอาเจียน ท้องเสีย หลังจากนั้นก็เริ่มมีผู้ป่วยราย อื่นๆทยอยเข้ามาด้วยอาการเดียวกัน

 

จากการสอบถามทั้งหมด มาจาก 5 ตำบล ในเขต อ.หนองเรือ จึงจัดทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ทันที ซึ่งอาการที่ผู้ป่วยเข้ามารักษานั้น มีอาการอาเจียนและท้องเสีย ซึ่งเกิดขึ้นเร็วหลังรับประทานปลาจ่อมและกุ้งจ่อมไป เพียง 2 ชั่วโมง จึงคาดว่าน่าจะเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคมาตั้งแต่กระบวนการผลิต

 

จึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ผลิตที่ต้องเน้นหนักในเรื่องของความสะอาดและสวมถุงมือในขณะประกอบอาหาร ขณะที่ผู้บริโภค ไม่ควรรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ โดยเฉพาะในช่วงภาพอากาศร้อนเช่นนี้ อย่างไรก็ตามได้สั่งให้หยุดผลิตและจำหน่ายปลาจ่อมและกุ้งจ่อมในพื้นที่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง