รีเซต

กลุ่ม G7 เตรียมประกาศบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1,000 ล้านโดส

กลุ่ม G7 เตรียมประกาศบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1,000 ล้านโดส
TNN World
11 มิถุนายน 2564 ( 11:59 )
112
กลุ่ม G7 เตรียมประกาศบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1,000 ล้านโดส

G7: นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุ กลุ่ม G7 เตรียมประกาศบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1,000 ล้านโดสทั่วโลก โดยสหรัฐฯ ประกาศบริจาคเกือบ 600 ล้านโดส อังกฤษ 100 ล้านโดส ฝรั่งเศส 30 ล้านโดส คาด EU จะบริจาควัคซีนมากในระดับเดียวกับสหรัฐฯ ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดน ประกาศ G7 จะเป็นผู้นำโลกให้ก้าวพ้นจากการระบาดของโควิด-19

 



นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน) ว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G7 จะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1,000 ล้านโดสทั่วโลก โดยจอห์นสันกล่าวก่อน 1 วัน ก่อนหน้าที่การประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 จะเริ่มขึ้นที่สหราชอาณาจักร นับเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

 



มี 3 ประเทศแล้วใน G7 ที่ประกาศ หรือเตรียมประกาศบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 เริ่มด้วย ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เพิ่งประกาศก่อนหน้าการเดินทางออกจากสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุม G7 ว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนต้านโควิด เพิ่มขึ้นอีก 500 ล้านโดส เพิ่มเติมจาก 80 ล้านโดสที่ประกาศไปแล้ว รวมเป็นทั้งหมด 580 ล้านโดส ให้แก่ประเทศอื่น ๆ ทั้งนี้ ไบเดินได้เดินทางถึงสหราชอาณาจักรแล้ว เพื่อเข้าร่วมประชุม G7 ที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (11 มิถุนายน) เป็นเวลานาน 3 วัน

 



ด้าน AP รายงานว่า สหราชอาณาจักรก็เตรียมประกาศบริจาควัคซีนต้านโควิด 100 ล้านโดส โดย 5 ล้านโดสแรกจะเริ่มส่งออกไปจากสหราชอาณาจักรภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

 



ส่วนประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน) ว่า ฝรั่งเศสจะบริจาคอย่างน้อย 30 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ และมาครงเชื่อว่า สหภาพยุโรป หรือ EU จะบริจาควัคซีนต้านโควิด ในระดับเดียวกับที่สหรัฐฯ บริจาค

 



ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ คือ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา และญี่ปุ่น

 



ด้านประธานาธิบดีไบเดน กล่าวหลังเดินทางถึงสหราชอาณาจักรแล้วว่า กลุ่ม G7 จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการบริจาควัคซีนโควิด-19 พร้อมกับประกาศด้วยว่า กลุ่ม G7 จะเป็นผู้นำในการนำโลกให้ก้าวพ้นจากโรคระบาดโควิด-19 นี้ให้ได้

 



ไบเดนกล่าวต่อไปว่า และการบริจาควัคซีนของพวกเรา ไม่มีการพ่วงแรงกดดันต่อประเทศที่รับบริจาค ให้ต้องยินยอมกระทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อเป็นการตอบแทนคืน พวกเราเพียงต้องการช่วยชีวิต ต้องการยุติการระบาดครั้งนี้ เพราะคุณค่าต่าง ๆ ที่พวกเรายึดถือ เรียกร้องให้เราต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อทำให้คนทั้งโลกได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

 



AP รายงานเพิ่มเติมว่า วัคซีนต้านโควิดที่สหรัฐฯ จะบริจาคนั้น จะผลิตโดยบริษัท Pfizer และสหรัฐฯ จะเริ่มบริจาควัคซีนได้ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะบริจาคผ่านทางโครงการพันธมิตรวัคซีน COVAX ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ไปให้แก่ 92 ประเทศรายได้ต่ำทั่วโลก และสหภาพแอฟริกา

 



ด้านนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น เดินทางถึงเมืองคอร์นวอลล์ สถานที่จัดประชุม G7 แล้วเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน)

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง