รีเซต

เยเมนไร้อินเทอร์เน็ตวันที่ 3 หลังถูกโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรง

เยเมนไร้อินเทอร์เน็ตวันที่ 3 หลังถูกโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรง
TNN World
24 มกราคม 2565 ( 16:22 )
203
เยเมนไร้อินเทอร์เน็ตวันที่ 3 หลังถูกโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรง

Yemen: ชาวเยเมนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตโดยไร้อินเทอร์เน็ตติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วเมื่อวานนี้ (23 มกราคม) หลังจากที่ถูกโจมตีทางอากาศใส่ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด 


กระทรวงโทรคมนาคม เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (23 มกราคม) ว่า ทางการพร้อมที่จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกครั้งผ่านสายเคเบิลใต้ทะเลที่เชื่อมกับเมืองเอเดน ที่ยังคงให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ โดยพบว่ามีบางองค์กรที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะสามารถซ่อมแซมได้หรือไม่ หรือใช้เวลานานเพียงใด


ความพยายามดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ชาวเยเมนส่วนใหญ่ของประเทศต้องใช้ชีวิตที่ไร้อินเทอร์เน็ตมา 3 วันแล้ว หลังจากที่ถูกโจมตีทางอากาศใส่เมืองโฮเดดาห์ ในแถบทะเลแดง ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญในการเชื่อมต่อกับสายเคเบิลใต้ทะเล ทำให้กระทบอย่างหนักต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของเมือง


อาลี นากี ซีอีโอของบริษัท Nosary ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในเยเมน เปิดเผยว่า หากสถานการณ์ปลอดภัย และรับประกันว่าจะไม่มีการเดินหน้าโจมตีเยเมนต่อ เชื่อว่าเหล่าวิศวกรจะสามารถซ่อมแซมให้กลับคืนมาได้โดยเร็ว


ทั้งนี้ เหตุการณ์โจมตีทางอากาศใส่ศูนย์กักกันของเยเมน ในพื้นที่ที่กลุ่มกบฏฮูตีเคลื่อนไหว เมื่อวันศุกร์ (21 มกราคม) ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 87 คนนั้น ทำให้สหประชาชาติ หรือ UN ได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวในทันที 
ด้านซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตร ได้ออกแถลงการณ์ตามมาเมื่อวันเสาร์ (22 มกราคม) ว่า ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการโจมตีทางอากาศครั้งนี้แต่อย่างใด โดยชาติพันธมิตรย้ำว่า พื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในรายชื่อกลุ่มเป้าหมายในการโจมตี


ที่ผ่านมา กองกำลังพันธมิตรซาอุดิอาระเบียได้โจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมนมาตั้งแต่ปี 2015 ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหลายหมื่นคน รวมถึงเด็ก ๆ กว่า 1 หมื่นคน โดยผู้คนอีกหลายล้านต้องไร้ที่อยู่อาศัย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง