รีเซต

เห้ยทำได้ไง !! ห้องสมุดที่สร้างขึ้นจากโคลน

เห้ยทำได้ไง !! ห้องสมุดที่สร้างขึ้นจากโคลน
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 11:15 )
196
เห้ยทำได้ไง !! ห้องสมุดที่สร้างขึ้นจากโคลน

เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน กำลังกลายเป็นโจทย์ใหญ่ในทุกอุตสาหกรรม เมื่อโลกของเราถูกทำร้ายโดยมนุษย์มานานหลายร้อยหลายพันปี การสร้างสรรค์ที่ช่วยลดภาระจากธรรมชาติ จึงเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมาก โดยเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนในบทความนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวอาคารจากการสร้างสรรค์ของบริษัท Sir David Adjaye กับการออกแบบและสร้างสรรค์ห้องสมุด The Thabo Mbeki Presidential Library ซึ่งมีคุณสมบัติด้านความยั่งยืนที่สำคัญมากมาย


ห้องสมุด The Thabo Mbeki Presidential Library กำหนดว่าจะถูกสร้างขึ้นที่เมือง Johannesburg ประเทศ South Africa ตัวอาคารเป็นการสร้างสรรค์ที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างบริษัท Sir David Adjaye และบริษัท MMA Design Studio บริษัทที่อยู่ในพื้นที่ โดยตัวอาคารถูกออกแบบมาเพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ วิจัย วาทกรรม และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากมุมมองของชาวแอฟริกัน 

  • ตัวอาคารประกอบไปด้วยโดมแปดโดม 
  • มีการออกแบบในลักษณะคล้ายกับยุ้งฉาง (Granary)
  • ตัวโดมมีลักษณะเป็นดินอัดซึ่งใช้โคลนจากในพื้นที่สร้างขึ้นมาในลักษณะเดียวกับ Anandaloy ของบังกลาเทศ
  • โดยพวกวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ เช่น ไม้และหินได้ถูกนำมาจากในท้องถิ่นเช่นกัน 
  • การใช้วัสดุจากในท้องถิ่นจะช่วยลดการเปล่อยคาร์บอนออกมาเป็นจำนวนมาก
  • ด้วยพื้นที่ที่เป็นสภาพภูมิอากาศกึ่งเขตร้อนบนพื้นที่สูง ตัวอาคารจึงได้ทำการติดแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อแปลงแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า
  • ความร้อนใต้พิภพและผนังที่หนาจะควบคุมพลังงานของโลก โดยการกักเก็บความร้อนในตอนกลางวันและปล่อยออกมาในเวลากลางคืน ตัวอาคารจะอุ่นขึ้น เมื่ออุณหภูมิลดลง
  • มีพื้นที่สาธารณะที่ถูกเรียกว่า "indoor den" เป็นพื้นที่สำหรับเก็บเอกสาร สิ่งประดิษฐ์ และเอกสารสำคัญของประธานาธิบดี Mbeki ประธานาธิบดีคนที่สองของแอฟริกาใต้


ห้องสมุด The Thabo Mbeki Presidential Library มีขนาด 5,400 ตารางเมตร ซึ่งรวมส่วนของพิพิธภัณฑ์เอาไว้ด้วย ตัวอาคารถูกสร้างเพื่อจัดเป็นพื้นที่นิทรรศการ ศูนย์วิจัย, หอประชุม, ศูนย์ส่งเสริมศักยภาพสตรี, ห้องอ่านหนังสือ พื้นที่ค้าปลีก และพื้นที่สำนักงาน โดย Thabo Mbeki Presidential Library กำลังอยู่ในขั้นตอนเสนอไอเดีย แต่ยังไม่มีกำหนดก่อสร้างแต่อย่างใด


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง