รีเซต

'เสรีพิศุทธ์' รับสอบ 'แรมโบ้' ปมคลิปหยอกยืมเงิน ลั่นคดีนี้ง่าย หมูๆ

'เสรีพิศุทธ์' รับสอบ 'แรมโบ้' ปมคลิปหยอกยืมเงิน ลั่นคดีนี้ง่าย หมูๆ
มติชน
7 เมษายน 2565 ( 12:22 )
71
'เสรีพิศุทธ์' รับสอบ 'แรมโบ้' ปมคลิปหยอกยืมเงิน ลั่นคดีนี้ง่าย หมูๆ

“กมธ.ป.ป.ช.” เตรียมสอบปมคลิปเสียง “แรมโบ้”​ “เสรีพิศุทธ์” ลั่น คดีง่ายๆ เอาเท้าเขี่ยก็เรียบร้อย ชี้ เจ้าตัวสารภาพหมดแล้ว ถาม “ประยุทธ์” จะรับผิดชอบยังไง ขณะที่ “สมชัย” ขีดเส้นตาย “กกต.” ถึงหลังสงกรานต์ต้องแถลงให้ชัด จะดำเนินการอย่างไร

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 เมษายน ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธานกมธ.ป.ป.ช. เพื่อขอให้พิจารณากรณีคลิปเสียงสนทนาระหว่างนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานแก้ไขสลากเกินราคา และประธานอนุกรรมการ ในฐานะหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ กับนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักนายกฯ ที่มีเนื้อความเกี่ยวกับการรับเงิน 15 ล้านบาท เพื่อไปใช้ในการเลือกตั้ง

 

นายสมชัย กล่าวว่า คลิปเสียงดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายการกระทำความผิดหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ การทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งในเรื่องของการซื้อเสียง การแจ้งรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่เป็นเท็จ รวมถึงใช้ตำแหน่งหน้าที่ในฐานะข้าราชการการเมืองเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ ดังนั้น ตนจึงนำข้อมูลทั้งหมดมายื่นต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อย่างไรก็ตาม การยื่นเรื่องต่อ กมธ.ป.ป.ช. เป็นช่องทางหนึ่งตามกฎหมายที่สามารถทำได้ ยังมีช่องทางอื่นที่จะทำเรื่องนี้ให้เกิดความเป็นจริงและลงโทษผู้กระทำความผิด เช่น ยื่นต่อป.ป.ช.โดยตรง ซึ่งวันนี้ก็มีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.แล้ว ส่วนกกต.ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ ตนจะให้เวลา กกต.จนถึงหลังสงกรานต์ ว่า กกต.จะมีการประชุมเรื่องนี้เมื่อไหร่ หากหลังสงกรานต์ยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างชัดเจนจากกกต. ตนจะนำเรื่องไปยื่นต่อ กกต. อีกครั้ง

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คลิปดังกล่าวมี 2 ประเด็น คือ 1.ความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ในการเลือกตั้งปี 2562 นายเสกสกลใช้เงินในการเลือกตั้งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพราะกฎหมายกำหนดให้ผู้สมัครเขตใช้เงินในการหาเสียงคนละ 1.5 ล้านบาท พรรคการเมือง 35 ล้านบาท แต่เชื่อหรือไม่ว่าทุกคนรายงานเท็จหมด แม้แต่นายเสกสกล แต่นายเสกสกลมาเผลอพูดตรงนี้ว่าใช้ไป 100 กว่าล้านบาทและจะไปขอยืมอีก 15 ล้านบาท ถือว่านายเสกสกลรายงานเท็จกรณีใช้เงินเกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งประธานกกต.จะต้องนำเรื่องนี้มาดำเนินการ และ 2.ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 เจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินเอื้อประโยชน์ต่อตนเองหรือผู้อื่น หรือความผิดเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตตามมาตรา 157 อีกทั้งนายเสกสกลมีความผิดมาตรฐานทางจริยธรรม เพราะเป็นข้าราชการการเมือง โดยตนจะรับเรื่องนี้ไว้และจะรีบดำเนินการ

 

“คดีนี้เป็นคดีที่ง่ายๆ หมูๆ เอาเท้าเขี่ยก็เรียบร้อยแล้ว เพราะรับสารภาพแล้วว่าเป็นเสียงพูดของตัวเอง แต่เบี่ยงเบนไปว่าพูดเล่น ใครจะเชื่อ ให้เด็กป.1 ฟังยังบอกว่าพูดจริง แต่บุคคลที่อยู่เบื้องหลังนายเสกสกล คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่เปิดยุทธการจัดการเรื่องนี้ขึ้นมา และนายเสกสกลก็มาก่อเรื่องเหล่านี้ขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะผู้บังคับบัญชาจะรับผิดชอบอย่างไร อาจเป็นผู้สนับสนุนนายเสกสกลหรือไม่ ซึ่งก็ต้องว่ากันด้วยพยานหลักฐาน จนถึงวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ทำอะไรเลย แถมยังอุ้มนายเสกสกลอยู่อีก พฤติกรรมของพล.อ.ประยุทธ์เข้าข่ายผู้สนับสนุนหรือไม่ เป็นผู้กระทำความผิดมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องการหยอกล้อกัน เมื่อเรื่องถึงอัยการและศาลแล้ว ไม่มีใครเขาเชื่อว่าเป็นการหยอกล้อกัน ทั้งนี้ ตนจะทำหนังสือไปถึงเลขาธิการ กกต. เพื่อขอเอกสารที่นายเสกสกลรายงานทรัพย์สินไปหลังการเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไร และขอให้นายเสกสกลเข้ามาชี้แจงต่อกมธ. เพราะตนมีอำนาจเรียก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง