รีเซต

เทคโนโลยีเลเซอร์ สำหรับฉีดยาเสมือนไร้ความเจ็บปวด เป็นการฉีดยาที่ไม่ใช้เข็ม

เทคโนโลยีเลเซอร์ สำหรับฉีดยาเสมือนไร้ความเจ็บปวด เป็นการฉีดยาที่ไม่ใช้เข็ม
TNN World
14 ตุลาคม 2564 ( 18:20 )
94
เทคโนโลยีเลเซอร์ สำหรับฉีดยาเสมือนไร้ความเจ็บปวด เป็นการฉีดยาที่ไม่ใช้เข็ม

Netherlands: คณะนักวิจัยของเนเธอร์แลนด์ กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเลเซอร์ สำหรับฉีดยาเสมือนไร้ความเจ็บปวด เป็นการฉีดยาที่ไม่ใช้เข็ม ช่วยลดความหวาดกลัวเข็มและความรู้สึกเจ็บปวดจากการฉีดยา

เดวิด เฟอร์นันเดซ ริวาส อาจารย์ของมหาวิทยาลัยทเว็นเต ของเนเธอร์แลนด์ และทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ที่เป็นผู้ค้นพบแนวคิดดังกล่าว เปิดเผยว่า เทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า ‘บับเบิลกัน’ (Bubble Gun) ใช้แสงเลเซอร์ดันของเหลวที่เป็นตัวยาเข้าไปที่ผิวหนังชั้นนอก

โดยขั้นตอนดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งกว่าการถูกยุงกัด ซึ่งไม่ทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวด เพราะไม่ได้สัมผัสปลายประสาทของผิวหนัง และระบุด้วยว่า ภายในเวลาเพียงเสี้ยววินาที แสงเลเซอร์จะทำให้หลอดแก้ว ที่บรรจุของเหลวร้อนและเกิดฟองอากาศ จากนั้น ก็จะดันของเหลวออกไปด้วยความเร็ว กว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้ยาเข้าสู่ผิวหนังได้ โดยไม่ก่อให้เกิดบาดแผล

ริวาส คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีนี้ ไม่เพียงจะช่วยให้ผู้คนหันมาเข้ารับการฉีดยามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันความเสี่ยงจากสิ่งปนเปื้อน จากเข็มที่ไม่สะอาดและลดปัญหาขยะทางการแพทย์อีกด้วย

อย่างไรก็ดี คาดว่าอาจต้องใช้เวลาราว 1-3 ปี กว่าที่การฉีดยาแบบไฮเทคดังกล่าวจะถูกใช้อย่างกว้างขวาง ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าในการวิจัย และประเด็นด้านข้อบังคับการใช้งาน

โดยขณะนี้ บริษัทสตาร์ทอัพใหม่แห่งหนึ่ง จะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อดำเนินการทดสอบเพิ่มเติม รวมถึงแนวทางการวางจำหน่ายเทคโนโลยี ‘บับเบิลกัน’ ต่อไปในอนาคต

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง