รีเซต

ปารีสเปิดตัว “Perceval” หุ่นยนต์สุนัขช่วยตรวจสภาพโครงสร้างรถไฟใต้ดิน

ปารีสเปิดตัว “Perceval” หุ่นยนต์สุนัขช่วยตรวจสภาพโครงสร้างรถไฟใต้ดิน
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2566 ( 09:52 )
61
ปารีสเปิดตัว “Perceval” หุ่นยนต์สุนัขช่วยตรวจสภาพโครงสร้างรถไฟใต้ดิน

กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประกาศใช้หุ่นยนต์สุนัขสี่ขาอัจฉริยะ ให้ชื่อเล่นว่า เพอร์ซิเวิล (Percival) ในการซ่อมแซมโครงสร้างรถไฟใต้ดินเก่าอายุว่าหนึ่งร้อยปีในกรุงปารีส เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายในการทำงานซ่อมแซมของพนักงานที่เป็นมนุษย์ 


หุ่นยนต์สุนัขเพอร์ซิวัล เป็นหุ่นยนต์รุ่นเดียวกับ สปอต (Spot) หุ่นยนต์สี่ขาตัวดัง ผลงานการพัฒนาจากบริษัทบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamic) ตัวหุ่นยนต์มีน้ำหนัก 40 กิโลกรัม มาพร้อมแขนขาที่ยืดหยุ่น และความสูงน้อยกว่า 1 เมตร จึงเหมาะสำหรับใช้งานในพื้นที่แคบ ๆ 


ภาพจาก Boston Dynamic

 

นอกจากนี้ เพื่อให้การใช้งานทำได้หลากหลายมากขึ้น บริษัทยังได้มีการติดตั้งกล้องความละเอียดสูง บนตัวสุนัข เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่สามารถดูภาพจากกล้อง และตรวจสอบรายละเอียดความผิดปกติของโครงสร้างในพื้นที่เข้าถึงยากหรือเสี่ยงอันตรายได้


โดยหน่วยงานที่ดูแลการซ่อมบำรุงโครงสร้างรถไฟใต้ดินในกรุงปารีส วางแผนว่าจะใช้งาน หุ่นยนต์เพอร์ซิวัล ในตรวจสอบโครงสร้าง ประมาณสองครั้งต่อเดือน และวางแผนที่จะเพิ่มโมดูลบนตัวหุ่นยนต์ ให้มันสามารถสแกนพื้นที่ด้วยเลเซอร์แบบอัตโนมัติ เพื่อสำรวจโครงสร้างใต้ดินในอนาคต


สำหรับโครงสร้าง รถไฟใต้ดินในกรุงปารีส เป็นหนึ่งในโครงสร้างรถไฟใต้ดินที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยมีสถานีว่า 308 สถานีและทางรถไฟยาวกว่า 220 กิโลเมตร และให้บริการผู้โดยสารกว่า 16 ล้านคนต่อวัน


ภาพจาก Boston Dynamic

 

ดังนั้นเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการใช้งาน ทีมซ่อมบำรุงจึงต้องใส่ใจกับการตรวจสอบ และวิเคราะห์สภาพโดยรวมของโครงสร้างรถไฟใต้ดิน ซึ่งมีจุดที่ต้องตรวจสอบนับพันจุด การใช้หุ่นยนต์ช่วยตรวจสอบ จึงทำให้สามารถมองเห็นจุดที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าไปได้ และช่วยให้พนักงานไม่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ ดูโครงสร้างในระดับต่ำกว่า ทำให้ลดอาการปวดหลังได้ด้วย  


อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ตัวนี้ก็ไม่ได้มาแทนที่พนักงานมนุษย์แต่อย่างใด แค่ทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยตรวจสอบเท่านั้น แต่หน้าที่การตัดสินใจต่าง ๆ ก็ยังต้องอาศัยความสามารถและความเชี่ยวชาญของมนุษย์



ข้อมูลจาก tvpworld

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง