รีเซต

กัมพูชาฉีด 'วัคซีนโควิด-19' ครอบคลุมประชากรเกือบ 95% แล้ว

กัมพูชาฉีด 'วัคซีนโควิด-19' ครอบคลุมประชากรเกือบ 95% แล้ว
Xinhua
3 ตุลาคม 2565 ( 22:32 )
54
กัมพูชาฉีด 'วัคซีนโควิด-19' ครอบคลุมประชากรเกือบ 95% แล้ว

พนมเปญ, 3 ต.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (3 ต.ค.) สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่ากัมพูชาฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างน้อยหนึ่งโดสให้ประชาชนราว 15.19 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 94.9 ของประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน

ฮุนเซนแถลงระหว่างพิธีจบการศึกษาของนักศึกษาสถาบันวันดา (Vanda Institute) ว่ามาตรการอันเข้มงวดของรัฐบาล ควบคู่กับอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง ทำให้กัมพูชาสามารถควบคุมการระบาดใหญ่ได้สำเร็จ ซึ่งช่วยปกป้องชีวิตผู้คนหลายล้านคน

วันจันทร์ (3 ต.ค.) กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาระบุว่ากัมพูชาไม่พบยอดผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มนับตั้งแต่เดือนเมษายน ขณะประชากรร้อยละ 90.9 ได้รับวัคซีนครบสองโดสตามกำหนดแล้ว

ขณะเดียวกันสัดส่วนประชากรที่ได้รับวัคซีนโดสที่สาม อยู่ที่ราวร้อยละ 63.6 วัคซีนโดสที่สี่ อยู่ที่ร้อยละ 27 ส่วนวัคซีนโดสที่ห้า อยู่ที่ร้อยละ 5.4 โดยกัมพูชาใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวคและซิโนฟาร์มจากจีนเป็นส่วนใหญ่

ทอง เมงเดวิด นักวิจัยจากสถาบันวิสัยทัศน์แห่งเอเชีย (AVI) ที่ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา กล่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีนไม่เพียงช่วยปกป้องชีวิตชาวกัมพูชาเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย

"จีนเป็นประเทศแรกที่ช่วยกัมพูชาในช่วงต้นการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19" ทองกล่าว พร้อมเสริมว่าการเลือกจีนเป็นผู้จัดสรรวัคซีนเชิงยุทธศาสตร์ถือเป็นตัวเลือกถูกต้องที่สุดของกัมพูชานับตั้งแต่แรก

ทองระบุว่ากัมพูชาสามารถบรรลุโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่แข็งแกร่งด้วยวัคซีนของจีน ซึ่งไม่เพียงปกป้องชีวิตชาวกัมพูชาหลายล้านคนและสร้างเสถียรภาพแก่ระบบสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง