รีเซต

‘หมอมนูญ’ ยกเคสผู้สูงอายุภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด อาจป่วยหนักปอดอักเสบรุนแรง

‘หมอมนูญ’ ยกเคสผู้สูงอายุภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด อาจป่วยหนักปอดอักเสบรุนแรง
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2567 ( 10:23 )
78
‘หมอมนูญ’ ยกเคสผู้สูงอายุภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด อาจป่วยหนักปอดอักเสบรุนแรง

‘หมอมนูญ’ ยกเคสผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว มีภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด เมื่อติดเชื้อสายพันธุ์ปัจจุบัน อาจป่วยหนัก ปอดอักเสบรุนแรงได้ 


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ถึงแม่ว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ปัจจุบันจะลดความรุนแรงลงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลต้าเมื่อ 3 ปีก่อน คนสูงอายุมีโรคประจำตัว มีภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด เมื่อติดเชื้อสายพันธุ์ปัจจุบัน ก็อาจป่วยหนักได้ เกิดปอดอักเสบรุนแรง บางคนเกิดพังผืดในปอด (lung fibrosis) ตามมา

ผู้ป่วยหญิงอายุ 95 ปี เคยป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเมื่อ 5 ปีก่อนรักษาหายแล้ว เป็นโรคความดัน ไม่เคยติดโควิด ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดแม้แต่เข็มเดียว มีไข้ ไอมีเสมหะ เหนื่อย ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ 89% ตรวจ ATK ให้ผลบวก เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาว 2 ข้าง (ดูรูป) 

วินิจฉัย : ปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 ให้เข้านอนรพ. วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ให้ออกซิเจน 6 ลิตร/นาที ให้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์และยากินแพ็กซ์โลวิดพร้อมกัน 5 วัน และยาสเตียรอยด์ คนไข้ดีขึ้นช้าๆ กลับบ้านวันที่ 24 ธันวาคม 2566 หลังกลับบ้านเพียง 1 วันก็เหนื่อย มีไข้ขึ้นอีก ตรวจ ATK ให้ผลลบ ส่งรหัสพันธุกรรมยังพบไวรัสโควิด-19 เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวเพิ่มขึ้น และปอดขนาดเล็กลง

วินิจฉัย :ไวรัสโควิด-19 ยังอยู่ในปอดก่อให้เกิดปอดอักเสบและพังผืดในปอด ให้ออกซิเจน 6 ลิตร/นาที ให้ยาต้านไวรัส 3 ชนิดพร้อมกัน คือยาฉีดเรมเดซิเวียร์ ยากินแพ็กซ์โลวิดและโมลนูพิราเวียร์นาน 5 วัน และให้ยาสเตียรอยด์ ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นปอดขนาดเล็กลง มีฝ้าขาวพังผืดทั้ง 2 ข้าง มีถุงลมพองและพังผืดดึงรั้งให้หลอดลมโป่งพอง มีน้ำในเยื่อหุ้มปอดเล็กน้อย (ดูรูป) ทำอัลตราซาวด์หัวใจ Echocardiogram พบความดันของหลอดเลือดแดงในปอดปกติ คนไข้ดีขึ้น เหนื่อยน้อยลง เอกซเรย์ปอดดีขึ้นช้าๆ (ดูรูป) ลดออกซิเจนลงได้เหลือ 2 ลิตร/นาที กลับบ้านได้วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567


 



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง