รีเซต

เตือน! โอกาสที่ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศหลุดรอดเข้าไทยสูงขึ้นเรื่อยๆ

เตือน! โอกาสที่ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศหลุดรอดเข้าไทยสูงขึ้นเรื่อยๆ
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 08:43 )
59
เตือน! โอกาสที่ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศหลุดรอดเข้าไทยสูงขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้ (23ก.ค.63) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Thira Woratanarat ระบุว่า 

สถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลกวันนี้ วันเดียวติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 271,804 คน ทำให้ยอดรวม 15,322,417 คน ตายเพิ่ม 6,908 คน เยอะกว่าวันก่อนๆ ยอดตายรวม 624,679 คน

การติดเพิ่มด้วยอัตราเช่นนี้ จะทำให้ยอดเพิ่มขึ้น 1 ล้านคนภายในเวลาน้อยกว่า 4 วัน เร็วกว่าช่วงเดือนมีนาคมถึง 9 เท่า เร็วกว่าช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเกือบ 3 เท่า อเมริกา ติดเพิ่มถึง 65,111 คน รวมแล้ว 4,084,795 คน มีคนเสียชีวิตเพิ่มในวันเดียวกว่า 1,000 คนบราซิล ติดเพิ่ม 67,860 คน เยอะกว่าอเมริกา รวม 2,227,514 คน อินเดีย ติดเพิ่ม 45,599 คน รวมแล้ว 1,239,684 คน จำนวนการติดเชื้อเพิ่มต่อวันของอินเดียสูงขึ้นเรื่อยๆ รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,862 คน รวม 789,190 คน 

ขณะที่เม็กซิโก สเปน อิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ก็ยังติดเพิ่มกันหลักพันถึงหลายพันเช่นเดิม ที่น่าห่วงมากขึ้นคือฝรั่งเศส ติดเพิ่มวันเดียวเกือบพันคน

ส่วนกลุ่มประเทศในยุโรปอีกหลายประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ก็ยังติดกันเป็นหลักร้อย เกาหลีใต้ มาเลเซีย จีน ติดกันหลักสิบ

วันก่อนได้ยินข่าวจากเพื่อนที่อเมริกา เล่าว่าเมืองใหญ่บางเมืองที่ติดเชื้อกันมากๆ นั้น ไอซียูผู้ใหญ่เต็ม ต้องเอาไอซียูเด็กมาใช้รักษาผู้ใหญ่แทน การเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

ควรคำนึงไว้เสมอว่า จำนวนเตียงในระบบสุขภาพที่ประเทศเรามีอยู่นั้น ไม่ได้มากมาย และต้องดูแลสารพัดโรค ไม่ใช่ไว้สำหรับ COVID-19 เพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ทรัพยากรอื่นๆ เช่น จำนวนบุคลากร และเครื่องไม้เครื่องมือก็มีจำกัด

การมีเคส COVID-19 เพิ่มมาหนึ่งเคส ไม่ได้แปลว่าจะใช้เตียง 1 เตียง บุคลากร 1 คน เครื่องมือ 1 ชิ้นในการดูแลรักษา แต่ใช้มากกว่านั้นหลายเท่า

ยิ่งเคสเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทรัพยากรทุกอย่างต้องถูกนำมาใช้ และลดทอนความสามารถของระบบสุขภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยอื่นๆ ไปตามลำดับ และแต่ละเคส COVID-19 ที่เข้ามารับการรักษาก็นอนโรงพยาบาลกันหลายสัปดาห์

โรคที่ติดต่อกันได้ง่าย ไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกันอย่าง COVID-19 นี้...การป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อย่อมดีกว่าการรักษา

สถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย...โอกาสหลุดรอดของผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ขอให้พวกเราตระหนักถึงสัจธรรมข้อนี้ และดำรงชีวิตประจำวันอย่างมีสติ ฝึกตัวเราและครอบครัวให้มีนิสัยระแวดระวังอย่างเป็นกิจวัตร

#ใส่หน้ากากเสมอ

#ล้างมือบ่อยๆ

#อยู่ห่างคนอื่น1เมตร

#พูดน้อยๆ

#พบปะคนน้อยลงสั้นลง

#เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร

#คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว

#หากไม่สบายควรรีบไปตรวจรักษาแต่เนิ่นๆ

#ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง

ประเทศไทยต้องทำได้

ด้วยรักต่อทุกคน...




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง