รีเซต

นาซารายงานโอกาสที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย 70% ในวันปล่อยจรวดโครงการอาร์ทิมิส 1

นาซารายงานโอกาสที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย 70% ในวันปล่อยจรวดโครงการอาร์ทิมิส 1
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2565 ( 17:14 )
93
นาซารายงานโอกาสที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย 70% ในวันปล่อยจรวดโครงการอาร์ทิมิส 1

นักอุตุนิยมวิทยานาซาคาดการณ์ว่าสภาพอากาศในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ มีโอกาสที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย 70% สำหรับการปล่อยจรวดในภารกิจอาร์ทิมิส 1 โดยใช้จรวด Space Launch System และยานอวกาศ Orion จากบริเวณฐานปล่อยจรวดหมายเลข Launch Pad 39B นาซายังคงติดตามรายงานสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด


สำหรับการปล่อยจรวดในภารกิจอาร์ทิมิส 1 ในครั้งนี้คาดว่าจะมีประชาชนในสหรัฐอเมริกามากกว่า 1 แสนคน เดินทางไปยังตำแหน่งที่ปลอดภัยสำหรับการปล่อยจรวดบริเวณศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีผู้ชมหลายล้านคนติดตามผ่านทางการถ่ายทอดสดช่องทางต่าง ๆ กำหนดการปล่อยจรวดคาดว่าจะเริ่มต้นในวันที่ 29 สิงหาคม เวลา 19.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย สำหรับผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีอวกาศไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


นาซาให้ความสำคัญกับสภาพอากาศบริเวณฐานปล่อยจรวดเป็นอย่างมากเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยอาจส่งผลกระทบต่อการทดงานของจรวดหรืออุบัติเหตุอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ หลายภารกิจที่ผ่านมานาซามักสั่งเลื่อนปล่อยจรวดเนื่องจากเหตุผลด้านสภาพอากาศ


ภารกิจอาร์ทิมิส 1 เป็นภารกิจแรกในโครงการอาร์ทิมิส (Artemis program) การส่งยานอวกาศแบบไร้นักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์และเดินทางกลับโลกเพื่อทำการทดสอบและเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ ก่อนการส่งยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิส 2 และการส่งนักบินอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิส 3 


โครงการอาร์ทิมิส (Artemis program) แตกต่างจากโครงการอะพอลโลและโครงการอวกาศทุกโครงการที่ผ่านมาของมนุษย์ เนื่องจากเป็นการเตรียมความพร้อมและส่งนักบินอวกาศไปก่อสร้างสถานีสำรวจบนดวงจันทร์เพื่อการสำรวจระยะยาว รวมไปถึงการต่อยอดเป็นภารกิจสำรวจอวกาศในระดับที่สูงขึ้น เช่น การส่งยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศเดินทางไปสำรวจดาวอังคารในอนาคต



ที่มาของข้อมูล blogs.nasa.gov 

ที่มาของรูปภาพ  twitter.com/NASAGroundSys 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง