รีเซต

สภาร้องแก้ระเบียบ กทม. ช่วงซักฟอกขอเปิดหน้าพูด หวั่นถูกปรับเหมือน 'บิ๊กตู่'

สภาร้องแก้ระเบียบ กทม. ช่วงซักฟอกขอเปิดหน้าพูด หวั่นถูกปรับเหมือน 'บิ๊กตู่'
มติชน
16 พฤษภาคม 2564 ( 09:47 )
50
สภาร้องแก้ระเบียบ กทม. ช่วงซักฟอกขอเปิดหน้าพูด หวั่นถูกปรับเหมือน 'บิ๊กตู่'

 

ข่าววันนี้ 15 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการประชุม 4 ฝ่าย ประกอบด้วบ ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล วุฒิสภา และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหารือการจัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ หลังมีพระราชกฤษีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญ โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย

 

 

ทางสภาฯ ได้ ประสานงานมายัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ขอให้ดำเนินการประสานกับกรุงเทพมหานคร ปรับเปลี่ยนระเบียบคำสั่งกรุงเทพมหานคร ในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกเคหะสถาน

 

 

ล่าสุด นายวิษณุ ระบุว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการเพราะเห็นด้วยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีวาระการประชุมและอภิปรายเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2565 ที่คาดว่าต้องใช้เวลาหลายวัน หากสวมหน้าอนามัยตลอดเวลา อาจส่งผลกับสุขภาพได้ จึงจะขอให้ใช้ดุลพินิจผ่อนผันประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก แก่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

 

หากไม่มีผ่อนผันให้และหากระหว่างการประชุม หรืออภิปรายในสภาฯ จะเกิดปัญหาถูกปรับ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คาดว่า การดำเนินการจะแล้วเสร็จ ภายใน 1 ถึง 2 วันนี้

 

 

ขณะที่ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส.บางคนเสนอให้เลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไป เพราะกังวลว่าจะเกิดการติดเชื้อจากการประชุม ว่า จากการประชุม 4 ฝ่าย ก็ให้ประชุมวันที่ 27 พฤษภาคม ต่อไป ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ก็แจ้งว่าจะยังจัดประชุมต่อไป เพราะกำหนดวาระการประชุมเรียบร้อยหมดแล้ว

 

 

นอกจากนี้ ที่นั่งในห้องประชุมสุริยัน มีเก้าอี้ 900 ที่นั่ง และตามปกติในการประชุมส.ส. 500 คน ก็จะจัดแบบที่เว้นที่ ส่วนผู้ที่ไม่ได้อภิปรายก็จะใส่หน้ากากตลอดเวลา ทั้งนี้ส.ส.ก็ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิดเกินครึ่งแล้ว ก็น่าจะจัดประชุมได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง