รีเซต

วิกฤต!ญี่ปุ่นเตือนภัยระดับสูงสุดน้ำท่วมหนัก ดับแล้ว 60 ราย

วิกฤต!ญี่ปุ่นเตือนภัยระดับสูงสุดน้ำท่วมหนัก ดับแล้ว 60 ราย
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 19:50 )
156
วิกฤต!ญี่ปุ่นเตือนภัยระดับสูงสุดน้ำท่วมหนัก ดับแล้ว 60 ราย

วันนี้ ( 8 .. 63 )กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนระดับสูงที่สุด จากเหตุฝนตกอย่างหนัก ใน 20 เขต ของจังหวัดกิฟุ และนางาโนะ ทางตอนกลางของประเทศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ได้ลดระดับการเตือนภัยลงในช่วงสายของวัน  ประชาชนเกือบ 5,000 คน ในกิฟุ ต้องถูกตัดขาดชั่วคราว หลังถนนหลายสายถูกน้ำท่วมและตัดขาดจากดินถล่ม  


ขณะที่มีรายงานว่าแม่น้ำอย่างน้อย 22 สายบนเกาะคิวชู ซึ่งเผชิญฝนตกหนักตั้งแต่วันเสาร์ เอ่อล้มเข้าท่วมบ้านเรือน อกีทั้งยังมีเหตุดินถล่มมากกว่า 100 จุด  หลายจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งฟุกุโอกะ, ยัตสึชิโระ, คุมะโมเต ทำให้ต้องอพยพประชาชนเข้าไปอยู่ในโรงยิม พร้อมกับส่งกองกำลังพิทักษ์ตนเองกว่า 20,000 นาย เข้าไปในพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน


ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยังคงเตือนว่า อาจยังมีฝนตกลงมาอย่างหนักเป็นวงกว้างไปจนถึงวันพฤหัสบดี และยืนยันว่ารัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้ 


ญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนแถบมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นต้นกำเนิดไต้ฝุ่นและพายุหมุนเขตร้อน อีกทั้งยังเป็นวงแหวนแห่งแผ่นไหว นั่นหมายความว่าญี่ปุ่นต้องเผชิญภัยธรรมชาติทุกชนิด มากกว่าหลายประเทศทั่วโลก ทั้งไต้ฝุ่น, สึนามิ, แผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิด 


ที่ผ่านมาญี่ปุ่นมีการนำเอาเทคโนโลยีเช้ามาช่วยในการจัดการภัยธรรมชาติอย่างมาก และค่อนข้างแม่นยำ ทำให้เกิดความสูญเสียน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาก


การประกาศเตือนล่วงหน้าและมีความแม่นยำ ผ่านเว็บไซต์อุตุนิยมวิทยา เข้าโทรศัพท์มือถือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ที่ผ่านมา มีการให้บริการ free wifi ในช่วงที่มีสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้ใช้สัญญาณได้ตลอด

ติดตั้ง live camera รายงานสดสถานการณ์พายุเรียลไทม์ เพื่อให้วางแผนการเดินทางได้ง่าย

-  จัดทำแผนที่จุดเสี่ยง  - ด้วยความที่ต้องเผชิญภัยธรรมชาติตลอดทุกปี ทำให้ที่ผ่านมา เทศบาลญี่ปุ่นต้องจัดทำแผนที่จุดเสี่ยงอันตรายในแต่ละชุมชน ตั้งแต่ปี 2005 เพื่อให้รับรู้ว่าจุดไหนมีความเสี่ยงถูกน้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งมีการสำรวจไปมากแล้ว แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ บ้านเรือนของชาวญี่ปุ่น กลับไปปลูกไว้ในพื้นที่เสี่ยง คือ ก่อน ปี 2001 ซึ่งสร้างแล้วเสร็จก่อนที่จะมีคำสั่งให้จัดสำรวจพื้นที่เสี่ยง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง