รีเซต

รัสเซียหวนถล่มเคียฟ-เมืองอื่นๆ คาดเอาคืนยูเครน หลังเรือรบมอสควาจมทะเล

รัสเซียหวนถล่มเคียฟ-เมืองอื่นๆ คาดเอาคืนยูเครน หลังเรือรบมอสควาจมทะเล
มติชน
17 เมษายน 2565 ( 11:39 )
40
รัสเซียหวนถล่มเคียฟ-เมืองอื่นๆ คาดเอาคืนยูเครน หลังเรือรบมอสควาจมทะเล

กองกำลังรัสเซียหันกลับมาโจมตีกรุงเคียฟ และเมืองอื่นๆ ทางตะวันตกของยูเครนอีกครั้ง หลังจากที่ยูเครนประกาศว่าได้โจมตีเรือรบมอสควา ซึ่งเป็นเรือธงของรัสเซียในทะเลดำด้วยขีปนาวุธ จนเรือจมลงสู่ใต้ท้องทะเลในที่สุด

 

การหวนกลับมาโจมตีพื้นที่ดังกล่าวของรัสเซียเป็นไปเพื่อย้ำเตือนชาวยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกว่า ประเทศยูเครนยังคงตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคาม แม้ว่ารัสเซียจะหันไปให้ความสำคัญกับการโจมตีครั้งใหม่ในภาคตะวันออกของยูเครนแล้วก็ตาม

 

หลังการสูญเสียเรือรบมอสควา กองบัญชาการกลางของรัสเซียประกาศว่าจะพุ่งเป้าโจมตีไปที่เป้าหมายทางทหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียอ้างถึงมาตลอด 52 วันของการบุกยูเครน โดยเมื่อวันที่ 16 เมษายน รัสเซียได้ยิงถล่มโรงงานซ่อมรถถังในกรุงเคียฟ และยังมีรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดรวมถึงกลุ่มควันขึ้นเหนือเขตดาร์นีตสกีทางตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในเมืองมิโคลาอีฟทางด้านใต้ รัสเซียได้โจมตีโรงงานซ่อมรถทหาร ส่วนในจ.คาร์คีฟ ทางตะวันออก มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และได้รับบาดเจ็บ 18 คนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย โดมมีรายงานว่าอาคารสำนักงานในเมืองถูกถล่มจนพังราบ

 

การโจมตีต่างๆ เหล่านี้มีขึ้นหลังจากที่รัสเซียประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า จะทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธระยะไกลเพิ่มขึ้น เพื่อตอบโต้การกระทำอันเป็นการก่อวินาศกรรมและการก่อการร้าย แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง