รีเซต

ชัชชาติ ไขปมน้ำท่วมอุดมสุข-สุขุมวิท สั่งรองฯ วิศณุ เร่งแก้ คุยเรื่องห้องสมุดกทม. 'หนังสือต้องดี'

ชัชชาติ ไขปมน้ำท่วมอุดมสุข-สุขุมวิท สั่งรองฯ วิศณุ เร่งแก้ คุยเรื่องห้องสมุดกทม. 'หนังสือต้องดี'
มติชน
20 มิถุนายน 2565 ( 08:08 )
155
ชัชชาติ ไขปมน้ำท่วมอุดมสุข-สุขุมวิท สั่งรองฯ วิศณุ เร่งแก้ คุยเรื่องห้องสมุดกทม. 'หนังสือต้องดี'

 

เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กขณะวิ่งออกกำลังกายพร้อมด้วยนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.เขตดินแดง

 

ในช่วงหนึ่ง นายชัชชาติกล่าวถึงสภาพอากาศในคืนที่ผ่านมาว่าฝนตก ทราบว่ามีน้ำท่วมนิดหน่อยย่านอุดมสุข ตนได้สั่งการให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ไปดูแล้วว่าปัญหาอยู่ตรงไหน

 

 

“อุดมสุขมีปัญหานิดหนึ่ง คืออุโมงค์หนองบอนเกิดถล่มเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว อาจทำให้เกิดปัญหาติดขัดด้านการระบายน้ำ ได้มอบรองผู้ว่าฯ วิศณุ ไปดูแล้ว” นายชัชชาติกล่าว

 

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม.สอบถามปัญหาในเขตดินแดง นายประเดิมชัยกล่าวว่า มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมบริเวณที่พักอาศัยในแฟลตดินแดง

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องดูเรื่องเศรษฐกิจเพราะส่งผลกระทบรุนแรงหนักขึ้นต่อชีวิตความเป็นอยู่

 

 

“เมื่อวานลงพื้นที่เขตคลองเตยได้ข้อมูลหลายอย่าง ที่ประชาชนต้องการตรงกันคืออยากได้ลานกีฬาที่ออกกำลังกาย ลูกฟุตบอล รองเท้า เด็กอยากได้” นายชัชชาติกล่าว

 

นายชัชชาติกล่าวว่า วันนี้มีประชุมเช้าที่กทม.2 ดินแดง ต้องมาเตรียมงาน จึงมาออกกำลังกายที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันเปิด 05.30 น. แต่จะพยายามหาทางเปิดให้เร็วขึ้น เพราะประชาชนหลายคนต้องการ

 

 

ระหว่างนั้นมีผู้วิ่งออกำลังกายรายหนึ่งเล่าว่า เคยมีคนเป็นลม แต่ความช่วยเหลือมาถึงช้า อยากให้มีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อปฐมพยาบาลและดูแลเบื้องต้น นายชัชชาติกล่าวขอบคุณ และแจ้งว่าเป็นข้อเสนอแนะที่ดีมาก

 

 

จากนั้น พบนักกีฬาฟุตบอลหญิงที่เดินแถวผ่านมา และชมการซ้อมของนักเรียนวอลเลย์บอลหญิง โดยกล่าวแซวโค้ชว่า ‘โค้ชสบายสุด วิ่งก็ไม่วิ่ง นกหวีดก็ไม่เป่า ใช้เครื่องกดปุ่มเอา’ ด้านโค้ช ยิ้มรับ

 

“เราเห็นวอลเลย์บอลหญิงแข่งขัน เบื้องหลังและจุดเริ่มต้นมาจากระเบียบวินัย มาจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก ขอให้กำลังใจทุกคน ต้องเรียนหนังสือด้วยนะ ออกกำลังกายและเรียนไปด้วย เก่งมากครับทุกคนสู้ๆ นี่แหละอนาคตทีมชาติไทย อนาคตเริ่มจากปัจจุบัน” นายชัชชาติกล่าว

 

จากนั้น โค้ชตอบคำถามทั่วไปเกี่ยวกับโรงเรียนกีฬาฯ ซึ่งสังกัดกทม. เป็นโรงเรียนประจำ และกทม.เป็นผู้ออกค่าเล่าเรียนให้ด้วย

 

ต่อมา นายชัชชาติทักทายผู้สูงวัยที่กำลังออกกำลังกาย หญิงสูงวัยกล่าวว่า เปิดประตูช้าไป และเครื่องพังแล้ว ด้านชายสูงวัยแจ้งปัญหาเกี่ยวกับแยกพร้อมพันธุ์

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อคืนฝนตกหนัก ประชาชนบอกให้ลอกท่อ

 

“เดี๋ยวจะเริ่มวันพุธนี้ โดยกรมราชทัณฑ์จะเริ่มส่งคนมาลอกท่อ ส่วนมาตรการระบายน้ำ เราทำหลายอย่าง มีการลอกคลอง มีหลายหน่วยงานร่วมกันผลักดัน ปรับจุดอ่อน ปรับท่อระบายน้ำ สถานการณ์น่าจะดีขึ้นในหลายจุด แต่บางจุดอาจต้องรอการทำอยู่ โดยเฉพาะแถวสุขุมวิท น่าจะเป็นซอย 26 และ28 ที่มีปัญหาเรื่องท่อระบายน้ำ เต็มที่นะครับทุกหน่วย สั่งการให้ลงพื้นที่ในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบทุกอย่าง” นายชัชขาติกล่าว

 

นอกจากนี้ มีผู้เข้าพูดคุยกับนายชัชชาติ ว่าอยากให้ ‘ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร ซอยพระนาง’ เขตราชเทวี เปิดให้บริการทุกวัน เหมือนยุคผู้ว่าฯ พิจิตต รัตตกุล ซึ่งไม่มีวันหยุด นายชัชชาติรับทราบ โดยกล่าวว่าห้องสมุดดังกล่าว เป็นห้องสมุดที่สวยงาม ด้านบนมีนิทรรศการเกี่ยวกับมหาตมะ คานธี ทั้งนี้ จะต้องให้มีอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น หนังสือต้องมีคุณภาพ ขอบคุณที่ช่วยแจ้ง

 

อนึ่ง ห้องสมุดฯ ซอยพระนาง มีเนื้อที่ประมาณ 300 ตารางเมตร เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2512 ตั้งอยู่ปากซอยพระนาง ถนนราชวิถี ใกล้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวีชั้นที่ 1 จัดเป็นมุมอ่านหนังสือนวนิยาย และมุมหนังสือสำหรับเด็กชั้นที่ 2 จัดเป็นห้องมหาตมะคานธีอนุสรณ์ ซึ่งได้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2512 เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในปีเกิดครบร้อยปีของท่านมหาตมะคานธี รัฐบุรุษของอินเดีย โดยมี ฯพณฯ เค. อาร์. นารายาณัน เอกอัครราชทูตอินเดีย และชาวอินเดียในประเทศไทยได้ร่วมกันจัดหาเงินจำนวน 200,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดสร้างครุภัณฑ์และตกแต่งห้องสมุด ให้มีสัญลักษณ์แบบอินเดีย

 

พร้อมกับจัดหาหนังสือที่เกี่ยวกับชีวประวัติและผลงานของมหาตมะคานธี และหนังสือประเภทอื่นๆ ทุกสาขาวิชา จำนวนประมาณ 2,000 เล่ม มอบให้แผนกห้องสมุดประชาชนเป็นผู้ดำเนินงาน นอกจากนั้นได้จัดเป็นที่อ่านหนังสือพิมพ์ วารสาร และนิตยสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง