รีเซต

จับตาซักฟอกวันที่ 2 ถลกปมวัคซีน หลังวันแรกฝ่ายค้านถล่มนายกฯปมบ่อนพนัน ด้าน'บิ๊กตู่'ลั่นไม่รับเงินที่ไม่สะอาด

จับตาซักฟอกวันที่ 2 ถลกปมวัคซีน หลังวันแรกฝ่ายค้านถล่มนายกฯปมบ่อนพนัน ด้าน'บิ๊กตู่'ลั่นไม่รับเงินที่ไม่สะอาด
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:58 )
76
จับตาซักฟอกวันที่ 2 ถลกปมวัคซีน หลังวันแรกฝ่ายค้านถล่มนายกฯปมบ่อนพนัน ด้าน'บิ๊กตู่'ลั่นไม่รับเงินที่ไม่สะอาด

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ บรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน เป็นไปด้วยความดุเดือด ที่เริ่มด้วยการประท้วงตั้งแต่ นายวิรัตน์ รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แสดงความไม่สบายใจถึงเนื้อหาในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เป็นห่วงญัตติที่เสนอมานั้นมีข้อความที่มีปัญหา ไปเกี่ยวข้องกับสถาบัน ในระหวางนั้น นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรค พปชร. และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. เริ่มทำหน้าที่ประท้วง ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ชี้แจงถึงการไม่แก้ไขเนื้อหาของญัตติอภิปราย เพราะต้องหารือกับฝ่ายค้านทั้งหมด

 

จนในที่สุดใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงนายสมพงษ์จึงได้เริ่ม กล่าวเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกล่าวถึงพฤติการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาดบกพร่อง ร้ายแรง ไร้ภาวะผู้นำ มีพฤติการณ์ทุจริต สร้างความร่ำรวย มั่งคั่งให้ตนเองและพวกพ้อง นำสถาบันมาเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยกประชาชน แอบอ้างสถาบันมาเป็นเกราะปิดบังข้อผิดพลาด ล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของตนเอง พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีภาวะผู้นำ จึงเป็นได้เพียง รัฐบาลปรสิต ที่กัดกร่อนอนาคตของประเทศและกลืนกินความฝันของประชาชน รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จึงไม่ใช่รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

 

ต่อมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย(สร.) ได้อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยย้ำว่าทั้ง 3 คน มีพฤติการณ์ฉ้อฉล ทำเพื่อประโยชน์ของตนและพวกพ้อง พร้อมเปิดประเด็นบ่อน จนถูกประท้วงอยู่ตลอดว่าพูดวกวน จนเกิดวิวาทะกับนายสิระ จนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตะโกนกับไปว่าไอ้นักโทษ ทำให้นายสิระไม่พอใจ จนในที่สุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ก็ยอมถอนคำพูด และได้อภิปรายต่อ

 

จนในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกชี้แจงว่า ทุกอย่างมันเปิดเผยได้อยู่แล้ว ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว จะกล่าวอ้างว่าใครผิดใครถูก ก็ไปที่กระบวนการยุติธรรม ไปฟ้องร้อง และต่อสู้คดีกันไป การเปิดบ่อนการพนันออนไลน์ ก็เป็นสิ่งที่ท่านกล่าวหาตน สิ่งที่ตนทำในฐานะนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิงกับข้อกล่าวหาข้างต้น ทั้งนี้ ในฐานะบุคคลธรรมดาของตนนั้นไม่นิยมชมชอบในการพนันขันต่อในรูปแบบใด เพราะการพนันนั้นเป็นเรื่องที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี ขัดต่อหลักศาสนา และเป็นที่ต้องห้ามทางกฎหมาย

 

“วันนี้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่กำกับดูแล ที่มีผม และรองนายกรัฐมนตรี มีการจับกุมบ่อนการพนันในพื้นที่ภาคตะวันออก ยืนยันว่าทุกภาคจะต้องถูกตรวจสอบทั้งหมด และใครที่กล่าวหาว่าผมรับประโยชน์ ผมยืนยันว่าบาทเดียวก็ไม่เกี่ยวข้อง เงินชั่วๆ ไม่รับ รับแต่สิทธิประโยชน์ของผม ตามกฎหมายเท่านั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

นอกจากนี้ ยังมี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.)อภิปรายพฤติกรรม ปกปิดข้อมูลส่วนตัวเพื่อหนีการตรวจสอบ มีพฤติกรรมเข้าข่ายให้ข้อมูลเท็จต่อศาลรัฐธรรมนูญ และได้ย้ำกรณีการพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลวง โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า หลายเรื่องอยู่ในกระบวนการพิจารณาขององค์กรตรวจสอบการทุจริต ทุกอย่างชัดเจนอยู่แล้วตามมติที่ออกมา อย่างไรก็ตาม ตนขอบคุณท่านที่สังเกตว่าตนผอมลง ซึ่งตนก็สังเกตเช่นกันว่าท่านตัวเตี้ยลงๆ เพราะไปหลบอยู่หลังม็อบทุกวัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีส.ส.ฝ่ายค้านอีกหลายคนที่อภิปรายในประเด็นการแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันจนค่ำ สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่ 2 นั้น พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้เตรียมประเด็นซักฟอกเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนของไทย ในข้อมูลการบริหารผิดพลาด ซึ่งกรณีดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งวอร์รูมที่รัฐสภา โดยมีทีมแพทย์ผู้เกี่ยวข้องคอยให้ข้อมูลในการชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง