รีเซต

Binance Japan จับมือ MUTB ร่วมศึกษาการออก Stablecoin รูปแบบใหม่

Binance Japan จับมือ MUTB ร่วมศึกษาการออก Stablecoin รูปแบบใหม่
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2566 ( 12:47 )
54
Binance Japan จับมือ MUTB ร่วมศึกษาการออก Stablecoin รูปแบบใหม่
Binance Japan และ Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corporation (MUTB) ธนาคารบริหารทรัพย์สินที่ดำเนินการภายใต้ MUFG สถาบันการเงินระดับโลกจากญี่ปุ่น ผนึกกำลังร่วมกันศึกษาการออกเหรียญ Stablecoin ใหม่ ที่ผูกกับสกุลเงินทั่วไป ซึ่งรวมถึงสกุลเงินเยนของประเทศญี่ปุ่นและสกุลเงินต่างประเทศอื่นๆ ผ่าน “Progmat Coin” แพลตฟอร์มการออกเหรียญและการจัดการ Stablecoin ที่ได้รับการกำกับดูแลภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งสององค์กรมีความตั้งใจที่จะสร้างเหรียญ Stablecoin แบบใหม่ขึ้นเพื่อช่วยเร่งการยอมรับการใช้งาน Web3 ในประเทศญี่ปุ่นผ่านการศึกษาร่วมกันในครั้งนี้

สำหรับ MUTB คือผู้นำในการพัฒนาแพลตฟอร์ม “Progmat Coin” ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการออกเหรียญ Stablecoin เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติบริการการชำระเงินฉบับแก้ไขของประเทศญี่ปุ่น โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ MUTB ยังได้ประกาศความร่วมมือด้านเทคโนโลยีต่างๆ[1] โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การโอนและการแลกเปลี่ยนการออกเหรียญ Stablecoin บนบล็อกเชนต่างๆ ตลอดจนการดำเนินการบนบล็อกเชนสาธารณะอย่าง Ethereum เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่ง Stablecoin ต่างๆ ที่ให้บริการบนแพลตฟอร์ม “Progmat Coin” จะสามารถออกเหรียญและหมุนเวียนในระบบได้ทันทีที่คนกลางผู้ดูแล Stablecoin เหล่านี้ดำเนินการจดทะเบียนใบอนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อย

ด้าน Binance Japan ได้นำเสนอเหรียญโทเค็นทั้งหมด 34 รายการ ในการเปิดตัวบริการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมากที่สุดของเหรียญโทเค็นที่ถูกนำเสนอสำหรับการแลกเปลี่ยนดิจิทัลในประเทศ โดย Binance คือผู้นำบล็อกเชนอีโคซิสเต็ม (Blockchain Ecosystem) และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่มีปริมาณการซื้อขายจากผู้ใช้กว่า 150 ล้านคน อีกทั้งยังมีเหรียญโทเค็นให้บริการกว่า 350 รายการทั่วโลก และหลังจากที่ดำเนินการจดทะเบียนใบอนุญาตเพิ่มเติมตามกฎระเบียบภายในประเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว Binance Japan มุ่งมั่นที่จะยกระดับการบริการของตนเอง รวมทั้งค่อยๆ ลดช่องว่างระหว่างข้อเสนอของญี่ปุ่นและข้อเสนอระดับสากลให้เป็นไปตามที่กำหนด

ทั้งนี้ การศึกษาที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง MUTB และ Binance ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันการใช้งาน Web3 ในวงกว้าง ตลอดจนเพื่อส่งเสริม Web3 อีโคซิสเต็มในประเทศญี่ปุ่นผ่านการออกเหรียญ Stablecoin ใหม่บนแพลตฟอร์ม Progmat Coin ที่เป็นไปตามกฎระเบียบภายในประเทศ

ภาพรวมโครงสร้างของการออกเหรียญ

สำหรับการออกเหรียญ Stablecoin (ในทางกฎหมายเรียกว่า “วิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์”) ตามพระราชบัญญัติบริการการชำระเงินฉบับแก้ไขที่เริ่มบังคับใช้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีทั้งหมด 3 วิธี ดังนี้:

1. เงินดิจิทัลที่รองรับการฝากธนาคาร 
2. Stablecoin ที่ออกโดยผู้ให้บริการโอนเงินที่ได้รับใบอนุญาต (ประเภทการโอนเงิน)
3. ธนาคารบริหารทรัพย์สิน (Trust-type)

อย่างไรก็ตาม การศึกษาร่วมกันในครั้งนี้จะอ้างอิงจากเหรียญ Stablecoin ประเภท “Trust-type” ซึ่งเป็นเหรียญที่ผู้ร่วมศึกษาทั้งสองฝ่ายเชื่อว่ามีข้อได้เปรียบในแง่ของความยืดหยุ่นในการออกเหรียญและการใช้งาน ตามลักษณะของเหรียญที่ได้สรุปด้านล่างนี้

โครงสร้างการออกเหรียญมีดังต่อไปนี้:

ประเภทของการวิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์: 
Item 3 (ผลประโยชน์ที่เป็นประโยชน์จากธนาคารบริหารทรัพย์สินที่เฉพาะเจาะจง) 

ผู้ยื่นคำขอออกเหรียญ (Entruster): 
Binance Japan Inc

ผู้ออกเหรียญ (Trustee): 
Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corporation

การนำเข้าสินทรัพย์ที่อ้างอิง (การฝาก):
 สถาบันการเงินใดก็ตาม 

สกุลเงินของสินทรัพย์ที่อ้างอิง: 
สกุลเงินเยน และสกุลเงินต่างชาติ 

ตัวกลาง: 
Binance Japan Inc

เครือข่ายบล็อกเชน: 
เครือข่ายที่มีศักยภาพในการขยายไปยัง Multiple-Chain เช่น BNB Chain นอกเหนือจาก Ethereum

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถจัดการกับ Stablecoin (วิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์) ในรูปแบบของการดำเนินการทางธุรกิจในญี่ปุ่นได้นั้น องค์กรดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องได้รับใบอนุญาตสำหรับ “ผู้ให้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านกระบวนการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์” ที่ออกภายใต้พระราชบัญญัติบริการการชำระเงินฉบับแก้ไข โดยทั้งสองบริษัท มีความตั้งใจที่จะเริ่มดำเนินงานในส่วนของ Stablecoin ภายในสิ้นปี 2567 หลักจากที่กระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นและได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องโดย Binance Japan

นายทัตทสึยะ ไซโตะ (Tatsuya Saito) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Progmat Inc และรองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท MUTB กล่าวว่า “พวกเราเชื่อว่า Stablecoin ที่เกิดจากการร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา Web3.0 โดยแพลตฟอร์ม Progmat เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยในการออกเหรียญ Stablecoin ต่างๆ ซึ่งมีความยืดหยุ่นทางการใช้งานมากที่สุด ตลอดจนช่วยลดความเสี่ยงจากการตรึงสกุลเงินให้น้อยที่สุด โดยไม่ทำการแข่งขันกับผู้เล่นที่ทำการออกเหรียญ Stablecoin ของตนเอง”

“นอกจากนี้ พวกเรายังได้ประกาศถึงโครงการ Stablecoin อื่นๆ กับสถาบันทางการเงินของญี่ปุ่นหลายแห่งในฐานะผู้ยื่นคำขอออกเหรียญร่วม และพวกเรายังได้กำลังทำงานร่วมกับเหล่าพันธมิตรอื่นๆ อีกหลายราย อย่างเท่าเทียมกันสำหรับข้อตกลงนอกเหนือจากโครงการที่เราได้ริเริ่มตามประกาศในครั้งนี้ โดยท่ามกลางพันธมิตรทั้งหมด Binance ถือเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งในโลกของการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตในปัจจุบัน อีกทั้งยังก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกมากมายมหาศาลจาก Stablecoin ที่อยู่ภายในอีโคซิสเต็มนี้ พวกเราขอให้ทุกคนรอติดตามประกาศและโครงการอื่นๆ ที่จะนำเสนอเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต”

นายทาเคชิ จิโนะ (Takeshi Chino) ผู้จัดการทั่วไปของ Binance Japan กล่าวเพิ่มเติมว่า “พวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ MUTB ในการศึกษาการออกเหรียญ Stablecoin ใหม่ในประเทศญี่ปุ่นผ่านแพลตฟอร์ม Progmat โดย Stablecoin มีตัวอย่างการใช้งานที่สำคัญในระบบนิเวศทางการเงินเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังช่วยเติมเต็มความต้องการด้านบริการทางการเงินที่จำเป็นและยังมีความสำคัญต่อความสำเร็จในการนำ Web3 เข้ามาใช้ ตั้งแต่การชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับลูกค้าธุรกิจด้วยต้นทุนต่ำและรวดเร็ว ไปจนถึงช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ อย่างราบรื่นให้กับนักลงทุนรายย่อย”

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ  Binance Japan



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง